สภาฯ ทต.บ้านกลางอนุมัติงบกว่า 131 ล้าน พัฒนาตำบล-ป้องกันควบคุมโรคติดต่อฯ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ

นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน เปิดเผยว่าตามที่ได้ มีการประชุมสภาเทศบาลตำบลบ้านกลาง สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯโดย นายทวีป พรมกลาง ประธานสภาเทศบาลฯ พร้อมสมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลตำบลบ้านกลาง ร่วมประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2565 เป็นเงินทั้งสิ้น 131,164,000.- บาท ในการพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายในครั้งนี้ สมาชิกสภาเทศบาลฯ มีมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยแยกเป็นรายละเอียดตามแผนงานดังนี้ ด้านบริหารงานทั่วไป จำนวน 28,201,080 บาท ,ด้านบริการชุมชนและสังคม จำนวน 58,436,426 บาท ด้านการเศรษฐกิจ จำนวน 16,705,300 และด้านการดำเนินงานอื่นๆ จำนวน 27,281,194 บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 131,164,000.- บาท(หนึ่งร้อยสามสิบเอ็ดล้านหนึ่งแสนหกหมื่นสี่พันบาท) เพื่อใช้ในการดำเนินงาน ตามแผนพัฒนาตำบล และการบริหารงานที่มีต่อการพัฒนาท้องถิ่น

โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาที่ครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา การกีฬา สุขภาพ คุณภาพชีวิตของประชาชน การป้องกันโรคติดต่อฯ ตลอดจนเพื่อรองรับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของตำบลในอนาคต โดยในปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา เทศบาลฯได้รับอนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าส่องสว่าง LED ถนนสันป่าฝ้าย-หนองเป็ด ม.4 ถึง ศรีบุญยืน งบประมาณ 1.4 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกุล) เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง

 

โดยสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง ในโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านกลาง ระยะที่ 2 อ.เมือง จ.ลำพูน พื้นที่ดำเนินการ คือ จุดที่ 1 ก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก ลำน้ำแม่กวงถึงสะพานข้ามทางหลวงหมายเลข 11 ,จุดที่ 2 ก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักจากหน้าวัดขี้เหล็ก ม.3 ลงสู่ลำน้ำแม่ยากถึงข้างวัดแม่ยากดวงดี ม.8 และจุดที่3 วางท่อระบายน้ำ ม.๔ บ้านสันป่าฝ้ายเลียบทางหลวงหมายเลข 1147 ลงสู่ลำน้ำ แม่ยาก งบประมาณ 257 ล้านบาท ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้ว่าจ้างเอกชนมาเนินการก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2566

สำหรับปีงบประมาณ2565 ที่จะถึงนี้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019หรือโควิด-19 จะยังคงมีการแพร่ระบาดในวงกว้างทั่วประเทศและทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน จึงขอให้ประชาชนได้ระมัดระวัง ดูแลสุขภาพ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ในส่วนของผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด๑๙ ในครั้งนี้ ย่อมส่งผลต่อเสถียรภาพด้านการจัดเก็บรายได้ของเทศบาล เม็ดเงินงบประมาณจากรายได้ที่ลดลง แต่ผู้บริหารเทศบาลฯได้วางกรอบนโยบายการบริหารงานที่สอดรับกับงบประมาณที่มีอยู่ เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างทั่วถึง ควบคู่ไปกับการพัฒนาตำบลในทุกมิติ ประกอบกับความเข้มแข็งของสภาเทศบาลตำบลบ้านกลาง ซึ่งถือเป็นเสาหลักและเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาตำบลบ้านกลาง ให้เป็นไปในทิศทางที่ดี ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ อีกทั้งได้รับความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจจากผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นเสมือนองคาพยพ ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงาน โครงการและกิจกรรมต่างๆ ของเทศบาลตำบลบ้านกลางให้สำเร็จลุล่วงตลอดมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมแรงร่วมใจด้วยดีเช่นเคย

ร่วมแสดงความคิดเห็น