ผู้ว่าฯลงพื้นที่ อ.ปาย ขับเคลื่อนตำบลต้นแบบ “ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” ต.ทุ่งยาว จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ตรวจติดตามการดำเนินงานความปลอดภัยทางถนน ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว โดยได้ร่วมประชุมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดย นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว นำโดย นายคำรณ การคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว อปท.ในพื้นที่ อำเภอปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อร่วมขับเคลื่อนตำบลต้นแบบ “ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” เสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับฟื้นที่

นายคำรณ การคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งยาว(อบต.) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยอำนวยการความปลอดภัยทางถนนตำบลทุ่งยาว กล่าวว่า ตำบลทุ่งยาว มีเป้าหมาย เพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในสังคม อบต.ทุ่งยาว และเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือในเขต อบต.ทุ่งยาว และเครือข่ายระดับอำเภอของอำเภอปาย โดยได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เชื่อมโยงศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ.อำเภอ) เชื่อมโยง คณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ (พชต.) และเชื่อมโยงทีมป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนระดับตำบล มีแนวทางการดำเนินงาน ได้มีการจัดโครงการและกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ เช่น โครงการซักซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับเทศกาลสงกรานต์ โครงการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ กิจกรรม “ขับขี่ปลอดภัยด้วยวินัยจราจร” รวมถึงการติดตั้งกระจกโค้งจราจรบนทางแยกถนน

เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นจุดเสี่ยง ก่อให้เกิดปัจจัยแห่งความสำเร็จ เนื่องด้วยผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ ให้ความสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในชุมชน ทำให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในเขต อบต.ทุ่งยาว เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนโดยใช้มาตรการทางสังคม มาตรการทางกฎหมาย และมาตรการด้านการบริหารจัดการ รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่คนในชุมชน ทำให้ตำบลทุ่งยาวมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้คัดเลือกตำบลต้นแบบ ”ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” ซึ่งดำเนินการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 ขับเคลื่อนใน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง และตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอแม่สะเรียง มีแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนน โดยมีมาตรการรณรงค์ในพื้นที่จังหวัดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เช่นการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนผ่านกลไกของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประจำตลอดทั้งปีอย่างต่อเนื่องในทุกระดับ

ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 4 อันดับแรก คือ การเมาสุรา การขับรถเร็วเกินกำหนด การตัดหน้ากระชั้นชิด และทัศนะวิสัยไม่ดี หรือสรุปได้ว่าเกิดจากพฤติกรรมของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน และลักษณะทางกายภาพของเส้นทางการจราจร ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทุกคน ทุกครอบครัวร่วมกันสร้างจิตสำนึก และตักเตือนซึ่งกันและกัน ในความไม่ประมาทต่อการขับขี่ยานพาหนะและการใช้รถใช้ถนน เช่น การควบคุมการขับขี่ไม่ให้ใช้ความเร็วจนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับขี่ย้อนศร ไม่ตัดหน้าระยะกระชั้นชิด ดื่มสุราแล้วต้องงดเว้นการขับขี่หรือดื่มไม่ขับ ตรวจสภาพยานพาหนะของตนให้พร้อมใช้งาน ทางหน่วยงานเองก็ต้องเพิ่มป้ายสัญญาณ หรือจัดเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือตักเตือนตามจุดเสี่ยงต่างๆให้เข้มข้นขึ้น เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน การป้องกันการหลับใน ปรับปรุงทัศนะวิสัยของถนนหนทาง เพิ่มมาตรการอื่นในการจัดการกับผู้ที่ดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ

ภายหลังการประชุม คณะฯได้ลงพื้นที่ตรวจถนนที่เป็น จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในเขต อบต.ทุ่งยาว จุดแรก ถนนสาย 1095 อำเภอปาย-เชียงใหม่ บริเวณสามแยกเข้าหมู่บ้านทุ่งยาวใต้ จุดที่ 2 ทางแยกเข้าหมู่บ้านแพมบก เพื่อหาแนวทางแก้ไข และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น