ผวจ.แพร่ ชวนชิมช็อปขนมเส้นน้ำย้อยเมืองลอง สดใหม่ อร่อยๆ พร้อมเป็นของฝากจาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 22 สิหาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่ยังร้านขนมเส้นน้ำย้อยศรี-ไล บ้านไผ่ล้อมพัฒนา หมู่ 9 ตำบลหัวทุ่ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เพื่อดำเนินกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดแพร่ ผ่านกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัดแพร่ โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารที่ขึ้นชื่อ ได้แก่น้ำพริกน้ำย้อย ที่สามารถทานกับขนมเส้น หรือขนมจีน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ เคียงคู่กับผักต้ม ผักลวกก็อร่อยถูกปาก โดยน้ำพริกน้ำย้อยมีในหลากหลายบรรจุภัณฑ์ สามารถซื้อเป็นของฝากแก่คนชอบทานอาหารที่มีรสเผ็ด รสจัดจ้าน นอกจานี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารที่น่าสนใจและขึ้นชื่อ คือ ไส้อั่ว และหมี่กรอบ

ขนมจีนน้ำย้อย เป็นอาหารพื้นถิ่นขึ้นชื่อของอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ขนมจีนน้ำย้อย แค่ชื่อก็ทำให้ชวนสงสัย ว่ามันคืออะไร รสชาติจะเป็นอย่างไร? เมื่อมาถึงเมืองลองแล้วก็ต้องลองชิม ขนมจีนน้ำย้อย ขนมจีนน้ำย้อย หรือทางเหนือเรียกว่า ขนมเส้นน้ำย้อย ซึ่งมีกระบวนการทำเส้นกันแบบสดๆ ให้เห็น แล้วจับเส้นให้สะเด็ดน้ำ ซึ่งการทำลักษณะนี้ก็จะมีน้ำไหลย่อยออกจากเส้น จึงเป็นที่มาของชื่อขนมเส้นน้ำย้อยนั่นเอง นอกจากนี้เวลาทานเข้าไปสามารถยั่วน้ำให้ไหลย้อย+กับเหงื่อออก ที่เกิดจากความเผ็ดของน้ำพริกที่ผสมเข้าไป

อำเภอลอง ถือเป็นต้นตำรับของความอร่อยของขนมจีนน้ำย้อย ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ คือขนมจีนเส้นสด ที่ทำจานต่อจานเสิร์ฟร้อนๆ จะทำให้ได้สัมผัสกับเส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่ม และสดใหม่ โดยจะบีบแป้งขนมจีน ลงในหม้อน้ำร้อนๆ พอเส้นสุกเส้นก็จะลอยขึ้นมา แล้วก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ม้วนเส้นให้พอดีคำ หรือเป็นจับๆ ให้สวยงาม และที่สำคัญต้อวทานคู่กับ “น้ำพริกน้ำย้อย” เป็นน้ำพริกสูตรเด็ดที่ทำขึ้นเพื่อกินคู่กับขนมจีน เป็นน้ำพริกที่มีส่วนผสมของพริก กระเทียม และหอมเจียว ที่นำมาเจียงให้ได้ที่ แล้วคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงรส จะได้น้ำพริกแห้งๆ รสเด็ดที่ชวนกิน โดยกินคู่กับน้ำหมูเมืองแพร่ น้ำเงี้ยว และผักต้มกับส้มตำ เท่านี้ก็อร่อยแบบไม่รู้ลืม

ร่วมแสดงความคิดเห็น