ปปส.ภาค 5 ร่วมปลูกฟ้าทะลายโจร ตามโครงการส่งเสริมปลูกฟ้าทะลายโจร สู้โควิด-19

วันที่ 23 ส.ค.64 นายจเร ผกผ่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 และนายฉัตรชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ข่าวเฝ้าระวัง นำคณะเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 ร่วมปลูกฟ้าทะลายโจร ตามโครงการส่งเสริมปลูกฟ้าทะลายโจร สู้โควิด-19 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ประจำปี 2564 จำนวน 120 ต้น ณ ลานพื้นที่สีเขียว สำนักงาน ปปส.ภาค 5

ทั้งนี้ หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน พื้นที่ภาคเหนือตอนบน จำนวน 5 หมู่บ้าน 5 จังหวัด ร่วมใจกันปลูกฟ้าทะลายโจรนำร่อง จำนวน 600 ต้น ในวันนี้ ประกอบด้วย
1. กองทุนแม่ของแผ่นดินชุมชนเกาะทอง หมู่ 19 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
2. กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านป่าแข หมู่ที่ 7 ตำบลนานแก้ว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
3. กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านริมยม หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งแค้ว อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
4. กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านป่าห้า หมู่ 14 ตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
5. กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านออน หมู่ที่ 14 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของ รมว.ยุติธรรม ที่ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยนำเอาเครื่องผลิตเม็ดยาบ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการช่วยผลิตฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด โดยผลผลิตที่ได้จากหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชุมชนสามารถบริหารจัดการเองได้ โดยอาจผลิตในรูปแบบเม็ด หรือยาลูกกลอนพื้นบ้าน หรือหากต้องการให้สำนักงาน ป.ป.ส.ดำเนินการอัดเป็นเม็ดให้ก็สามารถทำได้ ซึ่งส่วนหนึ่งของผลผลิตนั้น สำนักงาน ป.ป.ส.จะขอรับบริจาค เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความจำเป็น ต้องการใช้เพื่อรักษาโควิด-19 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น