(มีคลิป) เกษตรกร อ.พบพระ ต่อยอดยกระดับผลิตผลการปลูกกาแฟ ขายออนไลน์เพิ่มรายใด้ ยุควิกฤตโควิด-19

จากสถานการณ์ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ช่องแคบ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสของพี่น้องประชาชน ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ออกจากบ้าน ซึ่งวิกฤตดังกล่าวส่งผลกระทบต่อรายได้ในครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจและปากท้อง แต่วิกฤตเป็นโอกาสทำให้เกิดอาชีพของเกษตรกรที่ปลูกกาแฟ และคั่วด้วยมือ บท นำมาขายในโลกออนไลน์เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ของเกษตรกร

น.ส.จันทมณี โลหะเวช ชาวบ้าน ม.6 ต.ช่องแคบ อ พบพระ จ.ตาก อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์ กล่าวว่า ตนได้ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ปลูกมา 8 ปี ในพื้นที่ป่าสวนสักประมาณ 20 ไร่ ซื้อต้นพันธุ์ครั้งแรกมาจากดอยมูเซอ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 100 ต้น และค่อยๆขยายจนถึงวันนี้ ให้ผลผลิตจำนวน 2 พันกว่าต้น ผลผลิตกาแฟ ผลสุกพร้อมขายช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน กาแฟจะสุกและเก็บขายได้ 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มเก็บกาแฟขายอย่างจริงจัง ใด้ราคากิโลละ 10 บาท ใด้ประมาณ 3 ตัน (3,000 กก.) โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงในไร่

กาแฟไร่โลหะเวช เป็นหนึ่ง ในผลิตภัณฑ์ของศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์ ลักษณะเด่น ของกาแฟ เกษตรอินทรี กาแฟไร่โลหะเวช เป็นกาแฟอินทรีย์ ปลูกแบบธรรมชาติในร่มเงาป่าสัก
และนำมาคั่วด้วยเตาถ่าน คั่วด้วยมือ ทำแบบครัวเรือน โดยชุมชนเพื่อชุมชน องค์ความรู้ ในการทำกาแฟคั่วมือ และบดขาย ได้การสนับสนุนจาก หน่วยงาน พช. (พัฒนาชุมชน) หน่วยงาน พอช.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สภาองค์กรชุมชน หน่วยงาน( พม. )สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

น.ส.จันทรมณี โลหะเวช ฝากถึง ท่านใดต้องการซื้อกาแฟเกษตรอินทรีย์ไร่โลหะเวช ปลูกเองทำเองคั่วเอง บดเองโดยชุมชน เพื่อชุมชน สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ Facebook จันทร์ โลหะเวช ไลน์ ไอดี ID 0932953589 ราคากาแฟคั่ว และบด กาแฟเกษตรอินทรีย์ ไร่โลหะเวช บรรจุภัณฑ์ถุงละครึ่งกิโลกรัม พร้อมส่ง หรือท่านใดจะมาศึกษาและดูงานดูไร่กาแฟ และวิธีทำ สนใจมาได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์ หมู่ที่ 6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก อยู่ติดถนนสายแม่-สอดอุ้มผาง ก่อนถึงน้ำตกพาเจริญ 1 กิโลเมตร

ถึงแม้ปัญหาการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชน สร้างความเดือดร้อน ความเป็นอยู่ ทำให้ขาดรายได้ จากวิกฤตเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งผลให้การดิ้นรน และต่อสู้ชีวิต หารายใด้เพื่อมาเลี้ยงครอบครัว โดยการเอาองค์ความรู้มาต่อ ยอดในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและหีบห่อ ลดต้นทุนการผลิตเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น และการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ ในการประชาสัมพันธ์การขาย ออนไลน์ในโลกโซเชียล Facebook เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการสร้างรายได้ ให้กับตนเองและครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น