เตือนภัยคนชอบเล่น Tinder / Instagram ถูกหลอกชักชวนลงทุน แอบอ้างชื่อ Huobi Thailand เสียเงินหลักแสน

มีการเตือนภัยจากกกระทู้ PANTIP ถึงผู้ใที่ชอบเล่น Tinder / Instagram และถูกหลอกชักชวนลงทุน โดยมีการแอบอ้างชื่อ Huobi Thailand รวมถึงเว็บเทรดต่าง ๆ หากหลงเชื่ออาจเสียเงินหลักแสน

Hybrid Scam จะปลอมรูปกับชื่อโปรไฟล์ เป็นหนุ่มสาวเอเชียต่างชาติหน้าตาดี เข้ามาขอแอดเป็นเพื่อน จากนั้นจะพูดคุยในลักษณะชู้สาวผ่านการแชต หรือโทรศัพท์พูดคุยผ่านระบบออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชันไลน์หรือเฟซบุ๊ก จนเหยื่อตกหลุมรักคนร้าย (ที่ไม่เคยเจอตัวจริง)

จากนั้นคนร้ายจะชักชวนให้เหยื่อลงทุนแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชันปลอม อาจมีการส่งลิงก์มาให้เหยื่อสมัคร ในช่วงแรกคนร้ายจะหลอกให้เหยื่อตายใจได้กำไร แต่ในภายหลังเหยื่อมักจะขาดทุน หรือหากได้กำไร แล้วจะขอนำเงินออกจากระบบทางแอปพลิเคชัน จะอ้างว่าต้องโอนค่าธรรมเนียมหรือภาษีเข้าระบบ พอเหยื่อโอนเข้าไปแล้วก็ไม่สามารถนำเงินออกจากระบบได้ เหยื่อจึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ซึ่งมูลค่าความเสียหายมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลายล้านบาท สำหรับวิธีการเลือกเหยื่อ คนร้ายจะเลือกเหยื่อหนุ่มสาวที่มีฐานะดีหรือมีอาชีพการงานที่มั่นคง เข้าถึงระบบการเงินออนไลน์ได้

ด้วยความปรารถนาดีจาก ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค5 ติดต่อสอบถามข้อมูล ขอความช่วยเหลือ แจ้งเหตุต้องสงสัย สามารถติดได้ทาง facebook: ศูนย์ปรามปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 หรือ ศูนย์ปรามปรามอาชญา กรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) ชั้น 2 อาคารสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5

ร่วมแสดงความคิดเห็น