ลงพื้นที่ประชุมชี้แจง และรับฟังข้อเรียกร้องผลกระทบ โครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม

โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชุมชี้แจง และรับฟังข้อเรียกร้องและผลกระทบ โครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม ล่าสุดจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างขุดสันดอนทรายกลางน้ำ ไม่ให้น้ำไปกัดเซาะแนวฝั่งอีกด้านหนึ่ง และจะของบเพิ่มทำโครงการคู่ขนานแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัด อ.แม่สะเรียง เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ นางจารุรัตน์ สกุลดี โยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ประชุมเพื่อชี้แจงโครงการก่อสร้างเขื่อน ป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม ความยาว 1,446 เมตร ช่วงสะพานข้ามลำน้ำยวม บ้านไร่-บ้านคะปวง หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งแพม หมู่ที่ 3 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ร่วมกับ นายก ทต.แม่สะเรียง ตัวแทนนายก ทต.แม่ยวม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.แม่สะเรียง และราษฎรผู้ที่มีพื้นที่ทำการเกษตรฝั่ง หมู่ที่ 5, 6 และ 7 ต.แม่สะเรียง รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหา และข้อกังวลของราษฎร และชี้แจงหลักเกณฑ์การขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการของกรมโยธาธิการ และผังเมือง บริเวณอาคารชั่วคราวที่ก่อสร้างโครงการ บ้านคะปวง หมู่ที่ 8 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

นางจารุรัตน์ สกุลดี โยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของกรมโยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 แล้วจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤษภาคม ปี 2565 ในเบื้องต้น ได้รับทราบปัญหาและความกังวลของผู้ที่มีพื้นที่ทำการเกษตรบริเวณดังกล่าวฯว่า หากดำเนินโครงการต่ออาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทำการเกษตรในฝั่ง ต.แม่สะเรียง จึงได้มีแนวทางแก้ไขปัญหาและสรุป ดังนี้ ในระยะสั้น จะประสานกับผู้รับจ้างให้ดำเนินการขุดสันดอนทรายกลางแม่น้ำยวม ให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากการที่กระแสน้ำไหลเปลี่ยนทิศ และกัดเซาะตลิ่งเข้าพื้นที่ทำกินของราษฎร ส่วนในระยะยาว จะประสานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อขอจัดสรรงบประมาณมาให้ดำเนินการในลักษณะคู่ขนานพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2566

สำหรับ การดำเนินการของบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในปี 2566 ของ ต.แม่สะเรียง อปท.ในพื้นที่ ต้องทำประชาคมเพื่อสอบถามความต้องการของราษฎร ว่าต้องการโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งหรือไม่ รวมถึงสำรวจผลกระทบจากการน้ำป่าไหลหลากในทุกปี พร้อมทั้งต้องมีหนังสือยินยอมจากราษฎรในการที่จะให้เข้าไปสำรวจและก่อสร้าง จากนั้น โยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภาของ อปท. เพื่อให้มีการลงมติเห็นชอบในการเข้าไปดำเนินการ ทั้งนี้ เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาโดยสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป เพื่อเป็นการลดความขัดแย้ง ของเกษตรกรทั้งสองฝั่งแม่น้ำยวม และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวฯ


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น