(มีคลิป) โครงการกล้าดีปี 6 “กล้าดีวิถีใหม่ รวมใจเพื่อชุมชน” ในแบบ “เด็กคิด เด็กทำ เด็กพูด” โดยเยาวชนคนน่าน ในรูปแบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม สวท.น่าน อ.เมืองจ.น่าน คณะกรรมการโครงการกล้าดีปี 6 จ.น่าน ได้ร่วมพิจารณาผลงานการเสนอโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติของเมืองน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการ จ.น่าน เป็นประธานฯ เปิดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯ นำเสนอผลงาน จำนวน 20 ทีม แบ่งการนำเสนอภาคเช้า 10 ทีม ภาคบ่าย 10 ทีม


นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการ จ.น่าน กล่าวว่า โครงการกล้าดี เป็นอีกโครงการฯ หนึ่ง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ จ.น่านดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 6 เป็นโครงการที่ทำให้ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ จ.น่าน ได้มีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด ช่วยกันพูด ช่วยกันทำ เพื่อบ้านเมืองในเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนในพื้นที่ จ.น่าน ได้พยายามที่จะพลิกฟื้นผืนป่า ให้กลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ดั่งเดิมเช่นในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งระยะเวลาไม่นานที่ผ่านมาทรัพยากรผืนป่าในพื้นที่ได้ลดลงอย่างมาก จากการพัฒนาเศรษฐกิจในบางด้าน

อย่างไรก็ดี ประชาชนและหลายภาคส่วน ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาปลูกป่าถาวร รวมทั้งโครงการกล้าดีที่ จ.น่าน ถือเป็นโครงการที่มีคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.น่าน นอกจากจะทำให้เยาวชนใน จ.น่าน ได้ช่วยกันคิด ช่วยกันพูด ช่วยกันทำ เพื่อพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตนเองอย่างเป็นรูปธรรม ยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชน เป็นต้นกล้าที่จะเป็นตนพันธุ์ที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

โครงการกล้าดีปี 6 “กล้าดีวิถีใหม่ รวมใจเพื่อชุมชน” ได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จ.น่าน มูลนิธิฮักเมืองน่าน สำนักงานศึกษาธิการ จ.น่าน สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.น่าน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.น่าน สมาพันธ์สื่อและสื่อมวลชน จ.น่าน ร่วมขับเคลื่อนในการดำเนินโครงการฯ


จ.น่าน เป็นจังหวัดที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ความสำคัญและมีความผูกพันมาเป็นเวลายาวนาน เนื่องจาก จ.น่าน เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 45 % มาจากแม่น้ำน่าน กฟผ. จึงได้ดำเนินการปลูกป่าที่ จ.น่านมากว่า 26 ปี คืนพื้นที่สีเขียวให้ จ.น่าน แล้วกว่า 100,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่เกือบทุกอำเภอใน จ.น่าน ภายใต้ “โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ กฟผ.” โดยได้ดำเนินการบำรุงรักษา และส่งมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กฟผ. ยังมี โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในพื้นที่ของ จ.น่าน ด้วยภารกิจหลัก ในการผลิตไฟฟ้า และบริหารความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ อีกด้านหนึ่งได้ดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น