ผวจ.แม่ฮ่องสอน ติดตามมาตรการควบคุมโรค “บ้านทุ่งแล้ง” คุมการระบาดพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ดูแลในระหว่างกักตัว

วันนี้ (25 ส.ค. 64) เวลา 17.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิดและมาตรการควบคุมโรค ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี ว่าที่ ร.ต.วิทยา โปทาศรี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ประชาชนบ้านทุ่งแล้ง เข้าร่วมประชุมติดตามมาตรการควบคุมโรคและรับฟังความต้องการของประชาชน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งแล้ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ซึ่งในกรณีพื้นที่บ้านทุ่งแล้ง อ.แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่ได้การดำเนินการควบคุมโรคในบริเวณพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งเป็นชุมชนชาวมุสลิม โดยทีมปฏิบัติการควบคุมโรคอ.แม่สะเรียง ได้ดำเนินการจำกัดการเข้า – ออก ชุมชนดังกล่าว ลงตรวจเชิงรุกด้วยชุตตรวจ ATK ทั้งหมด 99 ราย ผลบวก 8 ราย ตรวจซ้ำด้วย RT-PCR ผลเป็นบวกทั้งหมด จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.แม่สะเรียง หนึ่งในนั้น เป็นภรรยาผู้เสียชีวิต มีอาการซึมเศร้าจากการสูญเสียสามี ประสงค์รักษาและกักกันตนเองที่บ้าน (Home Isolation) ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงที่เหลืออยู่ระหว่างรอผลการวิเคราะห์ จึงให้ผู้สัมผัสทั้งกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ กักกันตนเองที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้สัมผัสที่ผลตรวจยังเป็นลบ จะทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง


จากการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหาสาเหตุจากการติดเชื้อ ทราบว่าลูกชายกับลูกสะใภ้ของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้ารับการรักษาตัวตามการนัดหมายปกติ และได้เข้าไปพักอาศัยในชุมชนมุสลิม ที่บริเวณมัสยิดช้างคลาน ต.ช้างคลาน อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทราบภายหลังว่าเจ้าของบ้านที่เข้าไปพักอาศัยติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ ชุมชนมุสลิมที่ดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรค จำนวน 14 ครัวเรือน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหน่วยงานทางการแพทย์ ส่วนเรื่องสิ่งของอุปโภคบริโภคในระหว่างกักตัว 14 วัน กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง และอบต.แม่คง ได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนว่าจะสามารถควบคุมโรคได้ รวมถึงจะเร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีการระบาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น