(มีคลิป) โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง แก้ปัญหาตรงจุด จัดอบรมแก้เด็กเครียดเรียนออนไลน์ และเสี่ยงติดเกม ติวเข้มให้ความรู้เท่าทันเทคโนโลยี

ปัญหานักเรียนเครียดในการเรียนออนไลน์ และเสี่ยงติดเกมมีทางออก นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 เผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในปัจจุบัน ทำให้ในบางช่วงเวลา ที่โรงเรียนจำเป็นต้องให้นักเรียน ได้งดการมาเรียนโรงเรียนโดยให้ที่บ้านด้วยการเรียนทางไกลแบบ DLTV และแบบ On Hand เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งในวันหยุด นักเรียนและครอบครัวได้ลดการออกนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรค

แต่การอยู่บ้านนของนักเรียนโรงเรียน ได้รับการสะท้อนปัญหาจากผู้ปกครองนักเรียนว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ และเล่นเกมในโทรศัพท์ แท็ปเล็ตและคอมพิวเตอร์เป็นเวลามากขึ้น ส่งผลกระทบทำให้นักเรียนสนใจการเรียน การช่วยงานบ้านและการทำกิจกรรมต่างๆ ตามวัยของเด็กน้อยลง โดยเด็กไม่รู้จักแบ่งเวลาในการใช้โทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม รวมถึงมีพฤติกรรมการเสพติดสื่อออนไลน์ และการติดเกมต่าง ๆ ซึ่งมีแนวโน้มจะส่งผลเสียและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็ก ทั้งด้านสุขภาพ สายตาและทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายประการ เกิดความไม่ปลอดภัยและส่งผลเสียต่อการเรียนของนักเรียน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ประกอบกับจากการเยี่ยมบ้านนักเรียน แบบผสมผสานบูรณาการและแบบออนไลน์ของครู ก็พบปัญหาของเด็กสอดคล้องกับเสียงสะท้อนของผู้ปกครอง ดังนั้น โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จึงได้ดำเนินการตามโครงการสร้างสุขภาวะที่ดี นักเรียนและครอบครัวขึ้น โดยจะจัดอบรมให้ความรู้นักเรียน เรื่อง “สุขภาวะครอบครัวดีชีวีมีสุข การรู้เท่าทันและป้องกันภัยจากสื่อดิจิทัลและเกมส์สู่ครอบครัวอบอุ่น” เมื่อวันอังคาร ที่ 24 สิงหาคม 2564 ณ อาคารประชาสามัคคี 68 ปี รัฐราษฎร์บำรุง โดยทางโรงเรียนได้เสนอขอรับความอนุเคราะห์จากสพป.แพร่ เขต 1 ได้อนุญาตให้ ว่าที่ ร.ต.เจตนิพัทธ์ ปลาเงิน นักจิตวิทยาประจำ สพป.แพร่ เขต 1 มาเป็นวิทยากรในการอบรมนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 6

ในการอบรมฯ ได้มี นายพิทักษ์ กาวีวน รองผู้อำนวยการ สพป.แพร่ เขต 1 เป็นประธานในการเปิดการอบรมฯ และได้กล่าวชื่นชมโรงเรียนที่จัดการอบรมครั้งนี้ พร้อมบรรยายพิเศษให้ความรู้แก่นักเรียน

ซึ่งการอบรมฯ วิทยากรมีกลยุทธกระตุ้นการเรียนรู้เด็กด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รับการอบรมอย่างสนุกสนาน ไม่เบื่อ นักเรียนมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม นักเรียนได้เรียนรู้ถึงประโยชน์ และโทษของการใช้โทรศัพท์ การไม่ตกเป็นเหยื่อของเกม โทรศัพท์ และรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี โดยหลังจากการอบรมครั้งนี้แล้ว โรงเรียนจะได้ติดตามผลการอบรมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น