โครงการทหารพันธุ์ดี ป่าน่าน อาหารชุมชน

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 147 ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีห่วงใยสภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าไม้ และระบบนิเวศในพื้นที่จังหวัดน่าน เนื่องจากจังหวัดน่านเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของภาคเหนือ โดยในห้วงที่ผ่านมามีการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้เป็นจำนวนมาก เป็นผลให้ระบบนิเวศต่างๆ ถูกทำลาย เกิดวิกฤตการณ์ที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบเกษตรกรรม และพืชพรรณต่างๆ ที่ประชาชนทั่วไปต้องใช้บริโภค จึงทรงมีพระราชดำริให้ กองทัพภาคที่ 3 พิจารณาหาแนวทางฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และการทำการเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ เพื่อเป็นต้นแบบ ขยายผลองค์ความรู้ไปยังประชาชนทั่วไปได้นำไปดำเนินการ ตลอดทั้งได้มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือนต่อไป โดยให้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามสภาพการณ์

กองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินโครงการฯ ตามแนวทางพระราชดำริในการสนับสนุนการทำเกษตรกรรมแบบอินทรีย์เป็นต้นแบบ เพื่อขยายผลองค์ความรู้ไปยังประชาชนทั่วไปได้นำไปดำเนินการ และได้มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือน โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 3 ได้ปรับพื้นที่ของโครงการทหารพันธุ์ดี ป่าน่าน อาหารชุมชน บ้านห้วยลู่ ตำบลสะเนียน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน มาเป็นบริเวณด้านทิศใต้ของพระตำหนักธงน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เนื้อที่ 5 ไร่ 74 ตารางวา เพื่อดำเนินกิจกรรมในการดูแลและพัฒนาสวนเกษตรกรรมของพระตำหนักธงน้อย ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้

1. เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และการทำเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

2. เพื่อพัฒนาระบบการผลิดไปสู่แนวทางเกษตรผสมผสานที่มีความหลากหลายของพืชและสัตว์

3. เพื่อพัฒนาระบบการผลิดที่พึ่งพาตนเองในเรื่องของอินทรีย์วัตถุและธาตุอาหาร ป้องกันและหลีกเลี่ยงการปฏิบัติที่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

4. เป็นศูนย์การเรียนรู้การทำเกษตรแบบอินทรีย์ให้กับประชาชนทั่วไป
สำหรับในห้วงที่ผ่าน โครงการทหารพันธุ์ดีฯ ได้ดำเนินการดังนี้

1. การดำเนินงานด้านการเกษตรแบบอินทรีย์ ในการปลูกพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ ได้แก่
1.1 พริกพันธุ์อัคนีพิโรธ
1.2 บวบงู
1.3 กระเจี๊ยบเขียว
1.4 มะเขือเจ้าพระยา
1.5 ข้าวโพดเทียนอ่อน
1.6 ผัดกาดหอม
1.7 ผักเชียงดา เพื่อนำมาทำเป็นชาใบผักเชียงดา เป็นต้น

2. การทำเตาเผาถ่าน เพื่อผลิตถ่านไม้คุณภาพดี และน้ำส้มควันไม้ประสิทธิภาพสูง

กองทัพภาคที่ 3 ได้น้อมแนวพระราชดำริ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ในการพัฒนาความเจริญทุกมิติให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น