กองทัพภาคที่ 3 แถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด ตามแนวชายแดน

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 147 ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการงานด้านการข่าวเพื่อความมั่นคงของพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ นั้น มีการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่จาก กองร้อยทหารพรานที่ 3314 กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน มาถึงพื้นที่บ้านดอยแหลม ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้พบกลุ่มบุคคลประมาณ 3 – 4 คน เดินสะพายเป้มาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อจะทำการตรวจค้น ทันทีที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ก็ใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดและชนิดยิงใส่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ จากการปะทะกันนานประมาณ 5 นาที เหตุการณ์ได้สงบลง โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพบว่า กลุ่มคนดังกล่าวบางคนสามารถหลบหนีไปได้ คงเหลือเพียงผู้ชายชาวไทย จำนวน 2 คน ที่หลบซ่อนตัวอยู่บริเวณใกล้ๆ จุดปะทะ พร้อมด้วย กระสอบดัดแปลงเป็นเป้ จำนวน 2 ใบ ภายในเป้บรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 251,400 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวทั้งสองคนพร้อมตรวจยึดยาบ้าของกลางดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารประจำ ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้รับแจ้งข่าวว่า มีวัตถุต้องสงสัยลอยมาตามแม่น้ำอิง ผ่านเข้าเขตพื้นที่ อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย จึงจัดกำลังพลร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรขุนตาล นำเรือยนต์เข้าไปตรวจสอบ และเก็บวัตถุต้องสงสัยที่ลอยมาตามแม่น้ำ ซึ่งเป็นห่อกระดาษ มีพลาสติกกันน้ำห่อหุ้มอยู่ ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำอิง บ้านป่าข่า ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ขึ้นมาตรวจสอบ ปรากฎว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวเป็น ห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) ห่อละ 10,000 เม็ด จำนวน 19 ห่อ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 190,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดยาบ้าของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น