(มีคลิป) อบต.แม่เงา เปิดประชุมเห็นชอบปิดช่องทางการค้าห้วยต้นนุ่นหลังโควิดระบาดในพม่า

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 นายมนัส แก้วอุ๊ด ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดประชุมสภาและมีมติเห็นชอบเสียงข้างมาก ให้ปิดช่องทางการค้าชายแดน บ้านห้วยต้นนุ่นฯ หลังจากพบว่า ราษฎรพม่า ในรัฐคะยาฯ ได้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้เข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแม่แจ๊ะ และบ้านหัวแจ๊ะ จำนวน 16 คน โดยที่ผ่านมากลุ่มดาวแดง ซึ่งเป็นอาสาสมัครของทหารพม่า ได้มีการตั้งด่านคัดกรองและสกัดคนเข้าออกบริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน ด้านทิศตะวันออก ต่อมาผบ.ทหารจังหวัดลอยก่อว์ ได้มีการสั่งให้ยกเลิกตั้งด่าน เพื่อความสะดวกในการเข้ากวาดล้างกลุ่ม PDF ที่ต่อต้านทหารรัฐบาลพม่า ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เข้ามาในพื้นที่ติดชายแดนไทย และมีแนวโน้มที่จะมีการพยายามหลบหนีของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เข้ามาในไทย เพื่อหวังจะได้รับการรักษาโรคโควิด เนื่องจากในพม่า การรักษาค่อนข้างลำบากและแพทย์รวมไปถึงพยาบาล ยังไม่เพียงพอและจำนวนเตียงผู้ป่วยมีน้อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมของ อบต.แม่เงา ดังกล่าว ได้มีการนำเสนอบันทึกมติของที่ประชุม ส่งรายงานให้กับทางอำเภอขุนยวม เป็นที่เรียบร้อย แล้ว และปัจจุบันกำลังรอคำตอบจากทางศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-พม่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจการค้าชายแดนในขณะนี้ กำลังเร่งระบายสินค้า จากไทยไปพม่าและจากพม่าเข้าสู่ไทย เพื่อแก้ปัญหาการปิดชายแดนและกระทบต่อการค้าในช่องทางดังกล่าว

ก่อนหน้านั้น ช่องทางห้วยต้นนุ่น ได้ถูกมวลชนชาวบ้าน ห้วยต้นนุ่น ได้ร้องเรียนไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน และให้มีการปิดช่องทางเนื่องจากหวั่นเกรงการระบาดของโรคโควิด 19 จากพม่าเข้ามาในไทย จนทำให้จังหวัดสั่งปิดและทาง ผวจ.ได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่ช่องทางการค้าดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น