(มีคลิป) วัดพระธาตุช่อแฮพระรามหลวง จัดพิธีสืบชะตาหลวง ตามประเพณีโบราณล้านนา

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 เวลา 09.00 น. ที่ พระอุโบสถ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะเจ้า จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮฯ พร้อมพระสงฆ์ สามเณร เจ้าหน้าที่และคณะศรัทธาวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จัดพิธีสืบชะตาหลวง ตามประเพณีโบราณล้านนา เนื่องในอภิลักขิตสมัยวันอายุวัฒนมงคล 8
8 รอบ 96 ปี 76 พรรษา น้อมถวายเป็นอาจริยบูชา เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โดยมีพระโกศัยเจติยารักษ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายมณเฑียร คูคำมี ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ทางออนไลน์ ช่อง YOUTUBE และเฟสบุ๊ควัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ในการนี้มีคณะศรัทธาที่มาร่วมงานที่วัดพระธาดตุช่อแฮฯจำนวนหนึ่ง ทุกคนได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ ป.ธ.9) ชื่อเดิม ช่วง นามสกุล สุดประเสริฐ เกิดเมื่อวันพุธที่ 26 ส.ค. 2468 ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ท่านมีปฏิปทาและจริยาวัตรงดงาม ปฏิบัติศาสนกิจด้วยวิริยะ อุตสาหะ จนประสบความสำเร็จเกิดประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา จึงได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่งสำคัญๆ ทางคณะสงฆ์มากมาย เช่น เป็นเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ (พระอารามหลวง) เป็นเจ้าคณะภาค 3 รวม 2 สมัย เป็นเจ้าคณะภาค 17 รวม 3 สมัย เป็นเจ้าคณะภาค 7 เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นกรรมการ พศป. เป็นเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯลฯ

งานเผยแผ่ในต่างประเทศ เช่น พ.ศ. 2527 ได้เริ่มสร้างวัดไทยในสหรัฐ ตั้งชื่อวัดว่า “วัดมงคลเทพมุนี” เมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรั ฐพ.ศ. 2540 ได้ริเริ่มก่อสร้างวัดไทยแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ตั้งชื่อว่า “วัดปากน้ำญี่ปุ่น” เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น และได้สร้างอุโบสถสถาปัตยกรรมไทย ประกอบพิธีผูกสีมาฝังลูกนิมิต พ.ศ. 2545 ได้ริเริ่มก่อสร้างวัดไทยในประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งชื่อว่า “วัดปากน้ำนิวซีแลนด์” เมืองทัวรังง่า ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นต้น

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่อไปว่า สำหรับในพื้นที่จ.แพร่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้มาทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา เช่น พัฒนาจากวัดนาตองมาเป็นวัดธรรมานุภาพ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา และวัดนาตองนั้น อยู่ในความอุปถัมภ์ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นอกจากนี้ยังมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพระธาตุช่อแฮ และวัดอื่นๆหลายครั้ง เพื่อเป็นการแสดงมุทิตาจิตน้อมถวายเป็นอาจริยบูชา วัดพระธาตุช่อแฮ จึงจัดสืบชะตาสืบชะตาหลวง ตามประเพณีโบราณล้านนา น้อมถวาย เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วันอายุวัฒนมงคล 96 ปี 76 พรรษา ณ วัดพระธาตุช่อแฮฯ ผ่านทางออนไลน์ ช่องYOUTUBE และเฟสบุ๊ควัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พร้อมนี้ได้มอบถุงชีพแก่ฆราวาสที่มาร่วมงานสืบชะตา 40 ชุดอีกด้วย คณะศรัทธาที่มาร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น