(มีคลิป) อาจารย์นักศึกษา มช. รวมตัวแต่งดำร้องเพลงมาร์ชผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ ตอกย้ำหน้าที่ตำรวจไทย จี้ประยุทธ์รับผิดชอบปฏิรูปตำรวจล้มเหลว

ช่วงเย็นวันนี้ ( 26 ส.ค.64) คณาจารย์และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประมาณ 30 คน แต่งชุดดำร่วมร้องเพลงมาร์ชพิทักษ์สันติราษฎร์ หน้าอนุสารีย์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในบริเวณ สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยร่วมกันร้องเพลง 3 รอบ ก่อนอ่านแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาสำคัญระบุว่า ตำรวจคือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม องค์กรตำรวจจึงมีความสำคัญ หากตำรวจละทิ้งอุดมคติ และประซาชน ก็จะนำมาซึ่งสถานการณ์อันเลวร้ายต่อประชาชนและสังคมเป็นอย่างมาก

พวกเราขอยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินไปภายใต้กรอบของกฎหมายและรับใช้ประชาชนด้วยการใช้อำนาจตามกฎหมายที่ต้องประกอบไปด้วยวิจารณญาณอันเหมาะสม เคารพถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ การรวมตัวต่อหน้าอนุสาวรีย์ตำรวจ ด้วยความหวังว่าจะส่งเสียงไปถึงตำรวจทุกคน ในสังคมไทย ให้ตระหนักและกลับมายึดมั่นในหลักการแห่งวิชาชีพ ที่มุ่งหมายพิทักษ์สันติราษฎร์และรับใช้ประชาชน หลังร่วมร้องเพลงและอ่านแถลงการณ์ กลุ่มคณาจารย์และนักศึกษา ได้ไปจัดกิจกรรมยืนหยุดทรราช เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณี ผกก.โจ้ ว่าเป็นเรื่องที่เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่ามีการปฏิบัติแบบนี้ขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่มีหลักฐานชัดเจน เชื่อว่ายังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ไม่มีหลักฐาน ส่วนกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สะท้อนถึงปัญหาที่สะสมมานาน เชื่อว่าตำรวจทุกคนก็ไม่พอใจ แต่ทุกคนก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น