เกษตรแพร่ จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ประจำปีงบประมาณ 2564

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายประภาส สานอูป เกษตรจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้ากลุ่ม/หัวหน้าฝ่าย เกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และจุดให้บริการโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ณ จุดให้บริการโครงการฯ สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ และจุดให้บริการโครงการฯ สำนักงานเกษตรอำเภอลอง โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนราชการในจังหวัดแพร่ และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมให้บริการเอกสารวิชาการ แผ่นพับ พันธุ์พืช (เมล็ดพันธุ์ / ต้นกล้า) และวัสดุการเกษตรอื่นๆ บริการแก่เกษตรกร ทั้งนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่มีแผนการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ในระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2564 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ จุดให้บริการโครงการฯ สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ สำนักงานเกษตรอำเภอเด่นชัย และสำนักงานเกษตรอำเภอลอง ให้บริการแก่เกษตรและประชาชนในพื้นที่ซึ่งมาเข้ารับบริการด้านต่างๆ


นายประภาส สานอูป เกษตรแพร่ เปิดเผยว่า“โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร” เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงมีพระอิสริยยศสมเด็จโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับโครงการไว้ในพระราชานุเคราะห์ และทรงพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์โครงการ โดยการให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เป็นวิธีการดำเนินงานอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้การบริการทางวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บรรลุผลสำเร็จตามภารกิจที่รับผิดชอบ โดยเป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุกที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหาทางด้านการเกษตร ให้ได้รับบริการทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและครบถ้วน และเป็นการดำเนินการในลักษณะบูรณาการการทำงานระหว่าง นักวิชาการเกษตร ของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละสาขา ทั้งด้านพืช สัตว์ ประมง ดิน และน้ำ ฯลฯ พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางวิชาการด้านต่างๆ มาให้บริการในคลินิกเกษตร โดยสามารถเคลื่อนที่เข้าไปได้ถึงในระดับตำบล เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้ารับบริการทางการเกษตรได้อย่างถูกต้องครบถ้วนทุกด้านในคราวเดียวกัน (One Stop Service)

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ได้ทวีความรุนแรง ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนมาก และแพร่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ ฯ เนื่องจากการจัดงานรวมพลอาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องปรับวิธีการดำเนินงานโครงการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้เกษตรกรได้รับการแก้ไขปัญหาทางการเกษตร คำแนะนำ ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโครงการ

สำหรับกิจกรรมด้านคลินิกเกษตรที่เปิดให้บริการในวันนี้ ได้แก่ คลินิกดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ คลินิกพืช โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ คลินิกประมง โดยสำนักงานประมงจังหวัดแพร่ คลินิกข้าว โดยศูนย์วิจัยข้าวแพร่ และ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ คลินิกสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ คลินิกบัญชี โดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์แพร่ คลินิกกฎหมาย (สปก.) โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดแพร่ คลินิกหม่อนไหม โดยศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯแพร่ และคลินิกอื่นๆ เช่น คลินิกพืช (กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต) คลินิกพืชสวน คลินิกขยายพันธุ์พืช คลินิกยางพารา และคลินิกแมลงเศรษฐกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น