ตำรวจ ปทส.บุกจับนกคุ้มครอง พร้อมจับ 2 ผู้ต้องหาดำเนินคดี

ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ ปทส. รวมกับ ตำรวจภูธร ภาค 5 พร้อมด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
นำหมายค้นเข้าค้นบ้านขบวนการล่า ค้า สัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 2 คน นายนิเวศน์ เกี๋ยงคำ อายุ 52 ปี ที่อยู่เลขที่ 61 หมู่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง นกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน จำนวน 3 ตัว (สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 580 ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546) ถูกกักขังอยู่กรงไม้แขวนไว้บริเวณหน้าประตูบ้าน กรงไม้ (สำหรับใส่นก) จำนวน 5 กรง ตรวจพบอยู่บริเวณหลังบ้านที่เกิดเหตุ และ ตาข่ายดักนก (ไนร่อน) แบบครึ่งวงกลม จำนวน 1 อัน
และจับกุม นายนิเวศน์ ริน้อย อายุ 61 ปี ที่อยู่เลขที่ 37/2 หมู่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง นกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน จำนวน 2 ตัว (สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 580 ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546) ถูกกักขังอยู่กรงไม้แขวนไว้บริเวณบ้านเลขที่ 37/2 ที่เกิดเหตุ ซากนกปรอดสวนชำแหละ จำนวน 3 ซาก/ตัว นกเขาใหญ่ จำนวน 23 ตัว ซากนกเขาใหญ่ชำแหละแล้ว จำนวน 3 ซาก/ตัว พบอยู่ในถุงพลาสติกซุกซ่อนอยู่ภายในช่องแช่แข็งตู้เย็นภายในบ้านเลขที่ 37/2 ที่เกิดเหตุ ตาข่ายดักนก (สีดำ) จำนวน 1 ผืน/หลัง ถุงผ้าสำหรับใส่นก (มีชีวิต) จำนวน 2 ถุง โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิด พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายลับว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมีพฤติกรรมออกไปล่าสัตว์ป่าจำพวกนกซึ่งมีและอาศัยอยู่ในธรรมชาติ นำมากักขังไว้ในกรง เพื่อเลี้ยงดู โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การกักขังนกไว้ในกรงเป็นการทรมานสัตว์อย่างหนึ่งที่ทำให้นกขาดอิสรภาพ เนื่องจากสัตว์เป็นสิ่งชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งแวดล้อม จึงควรได้รับความคุ้มครองมิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และถูกกักขัง หน่วงเนี่ยวไว้ ซึ่งการกักขังสัตว์ป่าบางชนิดอาจเป็นความผิดกฎหมายอาญาบ้านเมืองได้
เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงพบมีมูลความจริงตามที่ประชาชนแจ้งข้อมูลจึงนำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ ค.177/2563 ลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เพื่อพบและตรวจยึดนกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าสงวนอื่น ๆ และกรงดักนก เพนียดดักนก หรืออุปกรณ์ล่า หรือดักนก ซึ่งมีไว้เป็นความผิดกฎหมาย
พร้อมกับจับกุม นายนิเวศน์ เกี๋ยงคำ อายุ 52 ปี ที่อยู่เลขที่ 61 หมู่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และ นายนิเวศน์ ริน้อย อายุ 61 ปี ที่อยู่เลขที่ 37/2 หมู่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น