ด่วน ประกาศปิดหมู่บ้านงิ้วงาม คลัสเตอร์ ศพด.ทต.ขึ่ง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดอยู่พื้นที่ตำบลขึ่ง

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 นายประยูร นวลคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ประกาศปิดหมู่บ้านงิ้วงาม หมู่ 2 ต.ขึ่ง อ.เวียงสา
เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่  27 ส.ค.-9 ก.ย. 2564 ประกาศปิดหมู่บ้านงิ้วงาม หมู่ 2 ต.ขึ่ง อ.เวียงสา ตามคำสั่ง 1/2564 ปิดหมู่บ้าน เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 1)ทางผู้นำชุมชนได้เข้าร่วมประชุมร่วมกับหน่วยงานองค์กรการปกครองท้องถิ่น และสาธาณสุขตำบลขึ่ง กรมปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นควรว่าต้องมีการปิดบ้านงิ้วงามจึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการภายในหมู่บ้าน อสม. ผู้ทรงคุณาวุฒิ ข้าราชการ

ในวันที่ 25 สิงหาคม 2564 เวลา 20.00 น. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของหมู่บ้าน ได้มีมติที่ประชุมว่าจะดำเนินการปิดหมู่บ้านชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน โดยห้ามบุคคลภายใน ภายนอก เข้า-ออก หมู่บ้าน ภายในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 9 กันยายน 2564
สั่ง ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2564

สำหรับคลัสเตอร์ ศพด.ทต.ขึ่ง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในครั้งมาจากที่ ตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตำบลขึ่ง กลุ่มเป้าหมาย 1,770 คน หลังพบผู้ป่วยสะสม 33 ราย คลัสเตอร์ตำบลขึ่ง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
เมื่อเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประชุมเข้มเตรียมลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกเป้าหมาย 1,770 คน ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเวียงสา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเครือข่ายในจังหวัดน่านบางส่วน และ สาธารณสุขจังหวัดน่าน ซึ่งจะเป็นพื้นที่บ้านหมู่ 2 , หมู่ 4 , หมู่ 5 และ หมู่ 6 พื้นที่ตำบลขึ่ง โดยตอนนี้กำลังวางแผนกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อในการลงพื้นที่ครั้งนี้มีการประชุมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่อำเภอเวียงสา ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แบ่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในตำบลขึ่ง เพื่อตรวจเชิงรุก ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ ดังนี้

1.) หมู่ที่ 2 บ้านงิ้วงาม กลุ่มเป้าหมาย 200 คน
(เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเวียงสา)
2.) หมู่ที่ 4 บ้านท่าลี่ กลุ่มเป้าหมาย 380 คน
(เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอปัวและนาหมื่น)
3.) หมู่ที่ 5 บ้านผาโพธิ์ทอง กลุ่มเป้าหมาย 500 คน
(เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอท่าวังผาและนาน้อย)
4.) หมู่ที่ 6  บ้านขึ่งใต้ กลุ่มเป้าหมาย 690 คน
โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดน่านและอำเภอเชียงกลาง ทั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนปฏิบัติงานที่สาธารณสุขอำเภอเวียงสา ในการติดดามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับไทม์ไลน์ผู้ป่วย

ส่วน นายแพทย์กฤตพงษ์ โรจนวิภาต  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวียงสา แจ้งว่า ผลตรวจ 25 ส.ค. 64 ออกครบแล้ว
พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อยืนยัน เพิ่ม 3 ราย เป็น ผู้ใหญ่ 2 ราย  ในเขตพื้นที่ ตำบลขึ่งและ เป็น เด็กอายุ 7 ปี  1 ราย จากการเสี่ยงสัมผัสกับครอบครัวผู้ติดเชื้อเดิม ซึ่งเป็น นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ต.กลางเวียง (โรงเรียนปิดตั้งแต่ 25 ส.ค. 64 ทีมมีแผนลงเชิงรุกในวันพรุ่งนี้) ไม่พบเด็กนักเรียนโรงเรียนขึ่ง และ ศูนย์เด็กเล็ก ติดเชื้อ เพิ่มเติม
สำหรับวันนี้ รอติดตามผลอีกครั้ง ทั้ง 3 ราย ประสานรับมานอน รพ.เวียงสาคืนนี้

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน เขต 2 ได้ลงใน facebook ว่า ข่าวนี้ทำให้เข้าใจผิดได้ครับ แหล่งแพร่ไม่ได้เกิดจาก ญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม เมื่อ 24 ส.ค 64  ผลการสอบสวนโรคออกมาแล้วครับ แหล่งแพร่นำเข้ามาจากต่างจังหวัด ที่เป็นญาติบ้านติดกัน ขับรถรับส่งของจากต่างจังหวัด ช่วงเวลา 14 -17 ส.ค. 64  ตรวจเชื้อเจอเมื่อ 24 ส.ค 64 ครอบครัวคนขับรถส่งของติดหมด รวมทั้ง ครู ศพด.ทต.ขึ่ง

สรุป
1.คนขับรถรับส่งของ เป็นแหล่งแพร่เชื้อนำเข้าจากต่างจังหวัด
2.ครู ศพด.ทต.ขึ่ง จากบ.หมู่ 2 และครอบครัวคนรถส่งของ เป็นแหล่งแพร่รุ่นแรก ในพื้นที่ ต.ขึ่ง
3.เด็กๆ ใน ศพด.ทต.ขึ่งเป็น รุ่นที่ 2
4.ครอบครัวของเด็กๆ เป็นแหล่งแพร่รุ่นที่ 3
ขณะนี้ผลตรวจเชื้อ ผลการสอบสวนโรค ยังไม่พบรุ่น 4 ครับ

ด้าน ทางเทศบาลตำบลขึ่ง โดยการนำของนายกเทศบาลฯ ร่วมกับและสาธารณสุขอำเภอเวียงสา. รพสต.ขึ่ง โรงพยาบาลเวียงสา ได้นำเจ้าหน้าที่ ออกทำลายฆ่าเชื้อแหล่งที่เกิดโรค ที่บ้านผู้ติดเชื้อ เป็นบริเวณกว้าง ตามระบบงานระบาดวิทยา มนการป้องกันโรค และให้ความรู้สร้างความเข้าใจร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น