(มีคลิป) ยื่นหนังสือต่อ นอภ.แม่สะเรียง เพื่อขอแยก อ.แม่สะเรียง ออกจาก จ.แม่ฮ่องสอน และตั้งเป็นจังหวัดแห่งใหม่

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา นายอดุลย์ ศุภลักษณ์ ประธานคณะก่อตั้งจังหวัดแม่สะเรียง พร้อมด้วย นายประพันธ์ วิริยภาพ ผอ.วิทยาลัยชุมชน หน่วยจัดการศึกษาแม่สะเรียง นายประเสริฐ อัยกร นายเจริญ จิตสว่าง ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการก่อตั้งจังหวัดแม่สะเรียง เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดปกครองอำเภอแม่สะเรียง ณ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอแยกอำเภอแม่สะเรียงออกจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน และตั้งเป็นจังหวัดแห่งใหม่ขึ้นมาแทน

อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอแม่สะเรียง ระบุว่า การพิจารณาจัดตั้งจังหวัดใหม่นั้นจะต้องมีหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย และต้องเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้เหมาะสมกับประชาชนในแต่ละพื้นที่นั้น ๆ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด และจังหวัดที่แยกออกมา ต้องมีหลักเกณฑ์และเป็นไปตามคณะมติของรัฐมนตรีกำหนด

หลังจากนั้นได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อยัง อำเภอสบเมย โดยมี นายจรูญ จีนากัณฑ์ ปลัดปกครองอำเภอสบเมย  เป็นตัวแทนนายอำเภอสบเมย รับหนังสือเพื่อขอแยก ตำบลแม่เหาะ ตำบลปาแป๋ อำเภอแม่สะเรียง ตำบลป่าโปง ตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย จัดตั้งขึ้นเป็นอำเภอใหม่ ชื่อว่าอำเภอศรีสังวาลย์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด

นายอดุลย์ ศุภลักษณ์ ประธานคณะก่อตั้งจังหวัดแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ตนเองและผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ ได้ร่วมก่อตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนขอจัดตั้งอำเภอแม่สะเรียงเป็นจังหวัดแม่สะเรียง โดยกรรมการคณะทำงานก่อตั้งฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า อำเภอแม่สะเรียง มีศักยภาพในองค์ประกอบ ที่สามารถยกเป็นจังหวัดแม่สะเรียงได้ และได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาของประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านห่างไกลของ ตำบลแม่เหาะ และ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง ตำบลกองก๋อย ตำบลป่าโปง อำเภอสบเมย และหลายหมู่บ้าน ของอำเภอสบเมย ที่มีความยากลำบากในการเดินทางมาติดต่อราชการ

คณะทำงานก่อตั้งฯ จึงเห็นควรขอจัดตั้งอำเภอแห่งใหม่ขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบล โดยเลือกให้หมู่บ้านแม่เหาะ หมู่ 4 ของ อำเภอแม่สะเรียง ซึ่งมีภูมิประเทศที่เหมาะสม โดยคณะทำงานฯ ได้ประสานผู้ใหญ่บ้านให้มีการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าต้องการให้มีการยกระดับอำเภอแม่สะเรียงให้เป็นจังหวัดแม่สะเรียง และต้องการให้มีการจัดตั้งอำเภอใหม่ ขอใช้ชื่อว่าอำเภอศรีสังวาลย์ขึ้น โดยมีการประชุมสภา อบต.แม่เหาะ อบต.ป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง อบต.กองก๋อย อบต.ป่าโปง อำเภอสบเมย พิจารณาเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับอำเภอแม่สะเรียง ขอจัดตั้งเป็นจังหวัดและแยกตัวออกมาจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะระยะทางห่างไกลจังหวัด 164 กิโลเมตร การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ห่างไกลความเจริญ และมีความพร้อมในทุกด้าน ที่จะขอจัดตั้งขึ้นเป็นจังหวัดใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาให้ทั่วถึง เป็นการยกระดับการบริหารจัดการ เพิ่มศักยภาพให้กับพื้นที่ สร้างงานและรายได้ พร้อมทั้งสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาล สถานศึกษา ให้มีความพร้อม และรองรับกับประชากรที่มีเพิ่มขึ้น การดำเนินงานครั้งนี้ เป็นการรวมตัวกันของภาคประชาชน และสนับสนุนการขับเคลื่อนโดยภาคประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อการแยกจังหวัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งของหลักเกณฑ์การขอจัดตั้งจังหวัด ตามที่กระทรวงมหาดไทย กำหนดไว้ ซึ่งทางอำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย ได้รับหนังสือไว้แล้ว และจะได้รวบรวมเอกสาร สรุป วิเคราะห์ จัดทำรูปเล่มเพื่อนำเสนอกระทรวงมหาดไทยต่อไป


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น