(มีคลิป) ชาววังชิ้น ทวงถามความคืบหน้า ติดตามการดำเนินการย้าย ผอ.โรงเรียน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่บ้านแม่กระต๋อม หมู่ 6 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้มีกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ร.ร.มัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในเขต อ.วังชิ้น ได้มารวมตัวกันที่บ้าน นางกาญจนา (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นแกนนำของชาวบ้าน และผู้ปกครองโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียน ไม่พอใจการบริหารงานของ ผอ.ร.ร. ในหลายเรื่อง จนชาวบ้านได้มีหนังสือร้องเรียนไปทางผู้ว่าฯ แพร่

บรรดาผู้ปกครองต่างเผยว่า ที่รวมตัวกันเรียกร้องในวันนี้ เนื่องจากได้รับการบอกเล่าจาก ลูกหลานเด็กนักเรียนว่า ถูก ผอ.ร.ร. ใช้วาจาว่าร้ายนักเรียนและพาดพิงถึงผู้ปกครองในทางเสียหาย โดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ หยาบคาย รุนแรงต่อจิตใจอยู่เสมอ ทำให้นักเรียนไม่อยากไปเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่มีผลการเรียน ติด 0 ร มส. มผ. จะด่าจนเด็กหมดกำลังใจ นอกจากนั้น ไม่เป็นมิตรต่อชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียน สร้างความหวาดกลัวแก่นักเรียนและคณะครู

โดยกลุ่มชาวบ้านแม่กระต๋อมยืนยันว่า หาก ผอ.ร.ร. คนนี้ยังคงอยู่ที่ ร.ร.แห่งนี้จะย้ายลูกหลานไปเข้าเรียนที่อื่น และบางส่วนก็จะไม่ขอเรียนต่อในระดับชั้น ม.4 ทางชาวบ้านได้ยื่นถึง ผวจ.แพร่ มาได้หลายวันแล้ว ยังไม่เห็นหน่วยงานต้นสังกัด ดำเนินการอย่างไร ชาวบ้านพร้อมที่จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ผอ.คนดังกล่าว ได้รับการชี้แจงผ่านหนังสือ ความว่า

1.การจำหน่ายน้ำดื่มใน ร.ร.เกิดปัญหาในปีการศึกษาที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประมูลขายน้ำดื่มได้นำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว นำมาล้างแล้วใส่น้ำหวานให้นักเรียนและมีกลิ่นของน้ำยาล้างจานปนมาด้วย นักเรียนได้นำขวดมาให้ครูและ ผอ.ดูจึงได้ตักเตือนพฤติกรรมดังกล่าว ต่อมาได้มีการประชุมคณะครูได้มีมติว่าให้ ร.ร.ผลิตน้ำดื่มและจัดจำหน่ายเอง เพื่อจะได้มีเงินสวัสดิการสำหรับร.ร. โดยตั้งคำสั่งเป็นคณะกรรมการดำเนิน โดยการจำหน่ายเหรียญคูปองให้กับนักเรียนที่ซื้อน้ำและมีการทำบัญชีรับ-จ่าย และได้จัดทำบัญชีทุกวันและรายงานในที่ประชุมประจำเดือน โดยน้ำดื่มได้รับการสนับสนุนจากศิษย์เก่าผลิตน้ำดื่มด้วยใช้ตรา ร.ร.ซอยเสรีวิทยา อาจทำให้ผู้ร้องเรียนเกิดความไม่พอใจ

2.เครื่องปรับอากาศในห้องคอมพิวเตอร์มีทั้งหมด 4 เครื่อง มีการชำรุด 2 เครื่อง ด้วยขณะที่ให้ช่างมาซ่อมได้มีการยกเครื่อง และมีไอออกมา ไม่ได้ระเบิดแต่อย่างใด แต่ใช้การไม่ได้ จึงรอเงินเหลือจ่ายในแผนปฎิบัติขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสืบราคาประกอบกับช่างมาติดแอร์ที่บ้านพักผู้บริหาร ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นแอร์ จากห้องคอมพิวเตอร์ของ ร.ร.

3.เรื่องการว่ากล่าวตักเตือนนักเรียนก็ตามปกติวิสัยของครู ไม่ได้มีเจตนาหรือเป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ในเรื่องการกลั่นแกล้งก็ไม่ใช่อีกเช่นกัน ด้วยข้าพเจ้ารับราชการครูมา 33 ปี เป็นผู้อำนวยการ ร.ร.มา 4 ร.ร. ได้รับรางวัลครูดีเด่นจากคุรุสภา ได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่นของสมาคมผู้บริหาร ร.ร.มัธยมศึกษาแห่งประเทศไทยในปีการศึกษาที่ผ่านมา จากการบริหารของข้าพเจ้า ร.ร.ได้รับรางวัลเป็นองค์กรคุณธรรม ร.ร.ชนะเลิศตามโครงการ IFE /ร.ร. ITA สุจริต ระดับ A ร.ร.คุณธรรม สพฐ.

ส่วนในการการย้ายนั้นในรอบนี้หมดเขตแล้ว รอบหน้ามีตำแหน่งว่างก็จะเขียนย้ายทันที ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรื่องนี้ ทางสมาคมครูผู้ปกครอง ร.ร. จะได้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น เพื่อจะให้เรื่องดังกล่าว จบลงอย่างสวยงาม ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น