สนง.ด้านความยั่งยืน และพัฒนาชุมชน จ.น่าน ร่วมร้อยเรียงความดี สร้างสรรค์โครงการ “ระบบน้ำสะอาดเพื่อน้อง” มอบคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00 น.สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมร้อยเรียงความดี ผนึกกำลังเครือข่ายภายในเครือฯ ริเริ่ม “โครงการระบบน้ำสะอาดเพื่อน้อง” มุ่งเป้าจัดทำโครงการทั้งหมด 3 โรงเรียน นำร่องครั้งแรกที่โรงเรียนชุมชนบ้านนาหลวง อ.นาน้อย  พร้อมจัดกิจกรรม Mobile Sustainable Learning Center ที่โรงเรียนชุมชนบ้านนาหลวง โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน ครู และนักเรียน เข้าร่วมตามมาตรการ Social Distancing

โดยนายบัญชา โชติกำจร ผู้อำนวยการ สำนักงานด้านความยั่งยืนฯ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ‘น้ำเป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญสำหรับทุกๆคน โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน เพราะพวกเขาเหล่านี้ จะต้องเติบใหญ่เป็นอนาคตของชาติต่อไป ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันพื้นที่ห่างไกลยังคงขาดแคลนน้ำสะอาดที่เพียงพอต่อการอุปโภค เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ จึงได้ริเริ่มโครงการ “ระบบน้ำสะอาดเพื่อน้อง” เพื่อให้โรงเรียนที่ขาดแคลนได้เข้าถึงการใช้น้ำอย่างทั่วถึง’ ซึ่งโครงการนี้ เป็นการติดตั้งระบบกรองน้ำสะอาดที่ได้รับมาตรฐานให้กับโรงเรียนในพื้นที่ จ.น่าน โดยการพัฒนาระบบน้ำขึ้นอยู่กับความขาดแคลนของแต่ละโรงเรียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์การใช้น้ำที่แตกต่างกัน

ปัญหาที่พบในโรงเรียนนำร่อง ได้แก่ การขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค ที่นักเรียนจะสามารถนำไปใช้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมส่งเสริมด้านอาชีพ การทำโรงเพาะชำต้นกล้าและผักสวนครัวในโรงเรียน ล้างภาชนะในโรงอาหาร น้ำใช้ในอาคารและห้องน้ำ เครือฯจึงได้ดำเนินการสนับสนุนระบบน้ำสะอาด และแท็งก์เก็บน้ำเพื่อการอุปโภคใช้ในโรงเรียน

เครือฯ ยังคงตระหนักถึงความสำคัญต่อกิจกรรมการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมดำเนินการสอดคล้องต่อพันธกิจองค์กร ที่ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนน่าน สร้างการมีส่วนร่วมและพัฒนาความยั่งยืนในทุกมิติ

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น