(มีคลิป) ส่องการจัดการเรียนรู้ on demand ยุคโควิด 19 ชั้น ป.1 ร.ร.วัดเมธังกราวาสฯ โดยใช้ “Methang D E C T S Model”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สถานศึกษาต่างๆได้คิดนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน ทางออนไลน์ขึ้นโดยนายศักดิ์ศิลป์ ตาขันทะ ผอ.ร.ร.วัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่เขต1 เผยว่า ได้มอบหมายให้ ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) ได้คิดค้นนวัตกรรมขึ้นใช้ชื่อว่า การจัดการเรียนรู้บูรณาการรูปแบบ on demand สำหรับเด็กไทยยุคโควิด-19 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวัดเมธังกราวาสฯ โดยใช้ “Methang D E C T S Model

ความเป็นมาและสภาพปัญหา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ทำให้การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนและตอบสนองต่อนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างเต็มที่และเต็มศักยภาพ เนื่องจากทางโรงเรียนไม่สามารถให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ (on site)

ทางโรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) จึงได้ประกาศงดการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน และได้ให้คณะครูในสายชั้นออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียนและความพร้อมของครอบครัว คณะครูกลุ่มชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จึงได้ออกแบบการเรียนการสอน on demand โดยได้ออกแบบนวัตกรรมใหม่ ในหัวข้อชื่อ “การจัดการเรียนรู้บูรณาการรูปแบบ on demand สำหรับเด็กไทยยุคโควิด 19 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส(เทศรัฐราษฎร์นุกูล) โดยใช้ “Methang D E C T S Model” ” นี้ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้ตรงกับความต้องการ และเพื่อเป็นการปรับกลวิธีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความเป็นไปตามภาวะการณ์ที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับนโยบายข้อ 1 ในด้านความปลอดภัยตามประกาศในการพัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษาจากโรคระบาด จึงแสวงหารูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดีสามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำ จากนโยบายข้อ 3 ที่เน้นการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูยุคใหม่มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะส่งเสริมทักษะในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้ความรู้ความสามารถทางเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการจัดเรียนรู้

แนวทางการแก้ปัญหา

1. จัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการรูปแบบ on demand สำหรับเด็กไทยยุคโควิด 19 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) โดยใช้ “Methang D E C T S Model” โดยใช้ช่องทางที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของผู้เรียน

2. ออกแบบ พัฒนาและรวบรวมสื่อออนไลน์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดผล ประเมินผลโดยใช้รูปแบบการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย

3. เพื่อเผยแพร่ เทคนิค รูปแบบ วิธีการสอน ตลอดจนสื่อต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระหว่างการงดเรียนที่โรงเรียน (On site) ในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด 19 ให้แก่โรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 และในพื้นที่แพร่ระบาดที่งดการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน (On site) เพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน

จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน

1. เพื่อจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม “การจัดการเรียนรู้บูรณาการรูปแบบ On demand สำหรับเด็กไทยยุคโควิด 19 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส (เทศรัฐราษฎร์นุกูล) โดยใช้ “Methang D E C T S Model”” โดยใช้ช่องทางที่หลากหลาย (On demand)

2. เพื่อออกแบบ พัฒนา และรวบรวมสื่อออนไลน์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดผลประเมินผลโดยใช้รูปแบบการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย

3. เพื่อสร้าง และ เผยแพร่ เทคนิค รูปแบบ วิธีการสอน ตลอดจนสื่อต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระหว่างการงดเรียนที่โรงเรียน (On site) ในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด 19

เป้าหมาย

1. ได้ตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้เรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ “Methang D E C T S Model” โดยใช้ช่องทางที่หลากหลาย (on demand)

2. มีรูปแบบการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดผลประเมินผลที่มีรูปแบบที่หลากหลาย และวัดได้ตามตัวชี้วัดในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่จำเป็น

3. ได้เผยแพร่ เทคนิค รูปแบบ วิธีการสอน ตลอดจนสื่อต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระหว่างการงดเรียนที่โรงเรียน (On site) ในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น