(มีคลิป) พม.น่าน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมเทวราช ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ ผ่านกลไกศูนย์บริการคนพิการทั่วไป
โดยมีนางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน กล่าวรายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของคนพิการผ่านกลไกศูนย์บริการ คนพิการทั่วไป ตามฐานข้อมูลคนพิการ ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 จังหวัดน่าน มีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนทั้งสิ้น  22,717 คน คิดเป็นร้อยละ 4.75 ของประชากรทั้งจังหวัดซึ่งแยกเป็นคนพิการที่ได้รับเบี้ยความพิการ จำนวน 22,449 คน รับเบี้ยคนพิการและผู้สูงอายุด้วย จำนวน 14,286 คน ไม่ปรากฏข้อมูลได้รับเบี้ยความพิการ จำนวน 268 คน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 พบว่า กลุ่มคนพิการถือเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมและยังมีคนพิการที่เป็นกลุ่มเปราะบางอีกจำนวนไม่น้อยที่เข้าไม่ถึงบริการและสิทธิสวัสดิการ  ของรัฐตามกฎหมาย เนื่องจากกลไกในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิในระดับพื้นที่ยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงซึ่งปัจจุบันจังหวัดน่านมีศูนย์บริการคนพิการ รวมทั้งสิ้น 26 แห่ง แยกเป็นศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด 1 แห่ง ศูนย์บริการคนพิการทั่วไปที่จัดตั้งโดยหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 1 แห่ง ศูนย์บริการคนพิการทั่วไปที่ตั้งโดยองค์กรปกครอง  ส่วนท้องถิ่น จำนวน 23 แห่งและศูนย์บริการคนพิการทั่วไปที่ตั้งโดยองค์กรคนพิการที่ผ่านการประเมินมาตรฐาน ตามมาตรา 6 (10) จำนวน 1 แห่ง

นางอัญชรินทร์   กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการประจำจังหวัดน่าน ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมได้มีมติมอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านโดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของคนพิการผ่านกลไกศูนย์บริการคนพิการทั่วไปขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ในการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไปขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการคนพิการทั่วไป ให้เกิดการขยายการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการโดยองค์กรปกครอง   ส่วนท้องถิ่นสำหรับใช้เป็นกลไกในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของคนพิการในระดับพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัดให้คนพิการในจังหวัดน่านได้เข้าถึงบริการ และสิทธิสวัสดิการ ของรัฐตามกฎหมายได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งในการกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย  การมอบประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ จำนวน 22 แห่ง และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการด้วยดีอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2563 – 2564  จำนวน 31 คน ในการบรรยาย และการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแนวทางดำเนินงานด้านคนพิการของจังหวัดน่าน ที่เข้าร่วมประชุม จำนวน 198 คน ในครั้งนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น