(มีคลิป) เจ้าคณะ​ อ.​เมือง​เชียงใหม่​ ยืนยันว่า พระสงฆ์​ปาร์ตี้​หมูกระทะ-เบียร์​ ลาสิกขาแล้ว หลังทนกระแสข่าวไม่ไหว

ความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ นำกำลังเข้าตรวจสอบกุฏิสงฆ์ภายในวัดชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ที่มีการจัดปาร์ตี้ล้อมวงกินหมูกระทะ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงกลางดึก หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้าน และจากการตรวจสอบตามข้อร้องเรียน พบเจ้าอาวาสวัดและพระลูกวัดรวม 7 รูป และ ฆราวาสอีก 1 คน กำลังนั่งล้อมวงจัดปาร์ตี้หมู อีกทั้งพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่เกิดเหตุ จึงได้มีการดำเนินคดี และช่วงเช้าของวันที่ 30 ส.ค.64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าอาวาส และพระลูกวัดทั้งหมดได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำการปล่อยตัว

และต่อมาในช่วงเย็น หลังการนำส่งฟ้องศาลได้พิจารณาจากพยานหลักฐาน พิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้ง 8 คน เป็นเวลาคนละ 15 วันและปรับคนละ 10,000 บาท ตามความผิดฐานรวมตัวมั่วสุมจัดกิจกรรม เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ ศาลยังสั่งปรับ พระครูปลัดสุรเดช , พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร , พระอธิฐณัฏฐ์ และ นายสหการ ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เป็นเงินคนละ 12,500 บาท แต่มีข้อมูลว่าทั้งหมดไม่ยอมลาสิกขาบท ในช่วงค่ำคืนวานนี้ (30 ส.ค.64) ตามที่ปรากฏข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ขณะที่ล่าสุด เช้าวันนี้ (31 ส.ค.64) ความคืบหน้า​ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าว​ได้รับรายงานว่าพระสงฆ์​ทั้ง 7 รูป ประกอบด้วย 1.พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ , 2.พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ , 3.พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ , 4.พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา , 5.พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี 6.พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี พระลูกวัดปันเสา และ 7.พระสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี ได้มีการยื่นหนังสือลาสิกขา​บท หรือสึกออกจากการเป็นพระถึงเจ้าคณะ อ.เมือง​เชียงใหม่​ และได้ทำการสึกที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

โดยพระราชรัชมุนี​ เจ้าอาวาส​วัดสวนดอกพระอารามหลวง​ เจ้าคณะ อ.เมือง​เชียงใหม่​ ได้เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือลาสิกขา​ของพระทั้งหมดแล้ว ทางสงฆ์​ถือว่าเสร็จ​สิ้นแล้ว ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการ​สอบสวน เพราะทั้งหมดถือว่าขาดจากการเป็นพระ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสมาแทน เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลนั้นเป็นผู้แต่งตั้ง และมีการแต่งตั้งรักษา​การไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ส่วนทางโลกตามที่ติดตามข่าว ตำรวจได้มีการดำเนินคดีแล้ว ส่วนกรณีที่​ว่าจะมีการดำเนินคดี ในส่วนของการทำให้พระพุทธ​ศาสนาเสื่อมเสีย เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธ​ฯ​ ดำเนินการต่อ

ในส่วนของพฤติกรรม​ของพระสงฆ์​ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการผิดวินัยโลกวัชชะหรือโลกติเตียน ไม่เข้าขั้นผิดวินัยร้ายแรงอาบัติปาราชิก 4 ข้อ ที่ต้องขาดจากการเป็นพระ เพียงแค่ปรงอาบัติ​หรือภาวนาตน ถือว่าเสร็จ​สิ้น​แล้วสามารถเป็นพระต่อได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถือเป็นพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการกำชับไปเจ้าคณะ​ตำบลทุกตำบล ให้เข้มงวดกวดขันห้ามไม่ให้พระทุกรูปมีพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสม เพราะผิดวินัยสงฆ์​ และเป็นการทำลายพระพุทธ​ศาสนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น