เกษตร จ.เชียงใหม่ ประชุมมอบนโยบายแนวทาง การขับเคลื่อนตลาดเกษตรกร นำเสนอสินค้าภายใต้แนวคิด “Farm to Table”

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 เวลา09.30 น.ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายปฐมชาติ ศรีเจริญจิตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมพัฒนาสถาบันเกษตรกร ประชุมมอบนโยบายแนวทางการขับเคลื่อนตลาดเกษตรกร แก่คณะกรรมการบริหารจัดการตลาดเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่

โดยนำเสนอสินค้าภายใต้แนวคิด Farm to Table คือ การสร้างกระบวนการรับรู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ตั้งแต่ความใส่ใจในกระบวนการผลิตของเกษตรกรนำพืชผักที่ปลูกตามแนววิถีอินทรีย์ หรือใช้กระบวนการผลิตที่ได้ผลิตที่ปลอด ภัย จากแปลงจนถึงสู่ผู้บริโภค รวมถึงสินค้าแปรรูปด้านการเกษตรอื่นมากมาย เช่น
– “แตงโมลอยฟ้า” โดยนางอารีย์ วรรณฤทธิ์ เกษตรกรผู้ผลิต กล่าวว่า ตนทำการผลิตวิถีอินทรีย์ ส่วนการปลูกแตงโมของตนนั้น ตนปลูกในโรงเรือนแนวตั้งง่ายต่อการบริหารจัดการในแปลงผลิต การให้น้ำ ปุ๋ย ทำให้ลดการรบกวนจากโรคแมลง ลดต้นทุน อีกทั้งใช้ตาข่ายห่อผลผลิต ลักษณะรูปทรงของแตงโมสวยงาม ไม่บิดเบี้ยว แต่แตงโมมีน้ำหนักมากคุณภาพดี
– “บวบห่มผ้า” นางสุวภัทร สุริณ เกษตรกรอำเภอแม่วาง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมการห่อผลผลิตบวบ ตั้งแต่บวบเริ่มให้ผลผลิต ไม่ใช้สารเคมีเพื่อลดโรคแมลงรบกวนง่ายต่อการจัดการผลผลิต
เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่าสินค้าเกษตรที่จำหน่ายในตลาดเกษตรกร เป็นประจำทุกวันอังคาร และวันศุกร์ ทุกสัปดาห์นั้น เป็นผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ล้วนผลผลิตภายใต้มาตรฐาน ตั้งแต่การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) จนถึงเกษตรอินทรีย์ (Organic Agriculture) มีระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในตลาดแห่งนี้ และเชิญชวนอุดหนุนสินค้าจากเกษตรกรในวันและเวลาดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น