(มีคลิป) พช.อ.เเมืองแพร่จัดอบรมต่อยอดกลุ่มทำแคบหมูและแหนมหมูหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านถิ่นไตลื้อ หมู่ 2

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม 2564 นางญาณิฐา ออธนศิริพงศ์ พัฒนาการอำเภอเมืองแพร่ ใอบหมายให้ น.ส.วสุธิดา เสนาธรรม พัฒนากรประจำตำบลบ้านถิ่นร่วมกับ นายธัชพงศ์ ถิ่นศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ จัดโครงการ พัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมหลัก พัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกาคประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียน และประเมินผลการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้กับทำแคบหมูและแหนมหมู หมู่ 2 จำนวน 30 คนใช้ระยะเวลาอบรมรม 2 วัน

พัฒนากรตำบลบ้านถิ่นกล่าวว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสแนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมโดยตลอด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทาง
การดำรงชีวิตและการปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึง มุ่งให้เกิดความสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทางสังคม สิ่งแวดล้อมและ
วัฒนธรรม จากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

โดยกระบวนการพัฒนาชุมชนของกรมการพัฒนาชุมชนมุ่งเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา กรมพัฒนาชุมชนได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินการ
เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน โดยการพัฒนาศักยภาพชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน พัฒนา
เศรษฐกิจชุมชนฐานราก ส่งเสริมการบริหารจัดการทุนชุมชน สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากข้
วางแผนชุมชน เพื่อแก้ปัญหาของชุมชน และส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ของชุมชน ซึ่งมีความสอดคล้องหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักคามพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิ
ตลอดจนการใช้ความรู้ ความชอบธรรมและคุณธรรม สู่เป้าหมายการเสริมสร้างให้ชุมซนเข้มแข็งพึ่งตนเอง
ได้อย่างยั่งยืน


กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดสรรงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อประเมินผลการพัฒนา สรุปบทเรียนและค้นหาแนวทาง วิธีพัฒนาต่อยอดการส่งเสริมการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพ นายธัชพงศ์ ถิ่นศรี ผญบ.หมู่ 2ต.บ้านถิ่น กล่าวว่าการจัดอบรมครั้งเป็นการต่อยอดซึ่งกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มแคบหมูและแหนมหมูได้ดำเนินการมา 2ปี แล้วอบรมวันนี้ก็จะให้กลุ่มนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสรัางรายได้เสริมเนื่องจากแคบหมูและแหนมหมูเป็นอาหารหลักของชาวบ้านอยู่แล้วผู้ที่เข้าอบรมจะได้ต่อยอดนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น