ขอความร่วมมือประชาชนให้ข้อมูล แก่เจ้าหน้าที่ตามความเป็นจริงในการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช.2ค)

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ณ ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช  ศาลากลางจังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานบริหารการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช.2ค) ปี จากการที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนรับผิดชอบการบริหารจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) เป็นประจำทุกปี และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช2 ค.) เป็นประจำทุก 2 ปี โดยการบริหารจัดการเก็บข้อมูลในปีนี้ 2564 จัดเก็บด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการลดขั้นตอน ลดระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี Digital ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้การจัดเก็บข้อมูล มีความถูกต้อง ครบถ้วนทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้านสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นในทุกระดับ  สำหรับจังหวัดน่านมีเป้าหมายการจัดเก็บข้อมูล ประชากรกว่า 480,000 คน 112,275 ครัวเรือน 98 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 99 ตำบล 924 หมู่บ้าน มีอาสาสมัคร ลงพื้นที่เก็บข้อมูล 2,807 คน โดยใช้แอปพลิเคชั่น Smart CDD

ขอความร่วมมือประชาชนให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตามความเป็นจริง โดยจะจัดเก็บข้อมูล 5 หมวด 31 ตัวชี้วัด ในปีนี้ในส่วนของคำถามนั้นจะเพิ่มในส่วนที่เกี่ยวกับ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 เป็นคำถามอีก 4 ด้านประกอบด้วย ด้านแรงงาน ด้านสุขภาพ ด้านอาชีพและด้านหนี้สิน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น