(มีคลิป) เทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นของประชาชน

เทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน (1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ)

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน (1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ) ในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 10 และเพื่อรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ภายในเขตเทศบาลเมืองน่าน รวมถึงปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มีความปลอดภัยในระดับสูงต่อประชาชน พร้อมกับเป็นการภูมิทัศน์ของเทศบาลเมืองน่าน ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย โดยมี นางพิมผกา อภิญญาลังกร วิศวกร ระดับ10 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน กล่าวรายงานแผนจัดทำโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน พื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2565 นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ขอบคุณการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีโครงการ
1 จังหวัด 1 ถนนเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งมีระยะทาง 1 กิโลเมตร โครงการนี้เป็นโครงการที่ต่อเนื่องจากพื้นที่
ที่เป็นเขตเมืองเก่าเดิมคือบริเวณถนนผากอง หน้าวัดหัวข่วงซึ่งเป็นวัดโบราญเชื่อมโยงไปถึงกำแพงเมืองเก่าส่วนหนึ่งที่ตรงบริเวณสี่แยกดอนแยง เลยไปจนถึงวัดสวนตาลซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดน่าน โครงการนี้จะนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โดยใช้งบประมาณ 53 ล้านบาทเศษ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นโครงการของกระทระทรวงมหาดไทยได้ให้นโยบายไว้ ในส่วนของสายสื่อสารจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือทีโอที ส่วนไฟฟ้าแสงสว่างเทศบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนการการปฏิบัติงาน การนำสายสื่อสาร สายไฟฟ้าแรงต่ำ แรงสูง ทางการไฟฟ้าจะทำท่อลอดส่งไปใต้ดิน ดังนั้นการเปิดผิวจราจรจะมีส่วนน้อย คือเปิดสองหลุมและพยายามลดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด วันนี้จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ใครได้รับผลกระทบอย่างไร มีข้อสงสัยอะไร ทางการไฟฟ้าจะนำความเดือดร้อนหรือสิ่งที่ประชาชนกังวลนำไปสู่การแก้ปัญหาต่อไป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน มีแผนจัดทำโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน พื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2565 ถนนผากองและถนนมหายศ ตั้งแต่สี่แยกวัดหัวช่วง ถึงหน้าวัดสวนตาล ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร งบประมาณ 53,185,241.94 บาท โดยจะเริ่มดำเนินโครงการฯ ประมาณเดือนตุลาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 หลังจากดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และสร้างความเข้าใจกับประชาชน
ในพื้นที่ที่จะดำเนินการแล้ว หากประชาชนได้เข้าใจและเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เทศบาลเมืองน่านจะส่งมอบพื้นที่ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ดำเนินการดามโครงการฯ ต่อไป ทั้งนี้ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 กำหนดให้ ก่อนเริ่มดำเนินการโครงการของรัฐ หน่วยงานของรัฐที่เป็นผู้รับผิดชอบ หรือได้รับมอบหมายในพื้นที่
ต้องจัดให้มีการเผยแพร่ข้อมูลโครงการที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียอื่นใดเกี่ยวกับบุคคลหรือชุมซนท้องถิ่น เช่น ผลกระทบด้านจราจร ผลกระทบทางเสียง ผลกระทบทาง
ฝุ่นละออง เป็นต้น ตามกระบวนการการรับฟังความคิดเห็นที่กฎหมายได้กำหนดไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น