สถานการณ์เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง สะสม 6,921 (วันที่ 31 ส.ค.64) พร้อมมาตรการคำสั่งจังหวัด มีผล 1 กันยายน 64

เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง เพิ่มแค่ 27 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในจังหวัด
จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดน้อยลง (31 สิงหาคม 64) เพิ่มแค่ 27 ราย โดย 23 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ 2,752 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 456 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย ในวันที่ 31 สิงหาคม 64 เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพียง 4 รายเท่านั้น โดยมาจากกรุงเทพมหานคร 1 ราย ชลบุรี 1 ราย อุบลราชธานี 1 ราย และตาก 1 ราย ส่วนอีก 23 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสในสถานที่ทำงาน แล้วกระจายสู่ครอบครัว ซึ่งมาจากคลัสเตอร์ชุมชนช้างคลาน 1 ราย เป็นแม่ค้าขายกล้วยทอดอยู่ในชุมชนช้างคลาน แต่พักอาศัยอยู่ในชุมชนแม่ขิง ขณะนี้แม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เริ่มมีอาการ และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ ซึ่งจะได้มีการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกอีกครั้ง รวมผู้ติดเชื้อสะสมคลัสเตอร์นี้ 49 ราย, คลัสเตอร์ร้านหมูใจดี หมู่ที่ 10 อำเภอสันกำแพง และครอบครัว 4 ราย
โดยรายแรก CM 6978 เป็นเจ้าของร้าน CM 7001 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวของพนักงานทั้งหมดซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม พบระหว่างกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม ส่วน CM 7002 และ CM 7003 เป็นแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในชุมชน หมู่ที่ 10 ตำบลสันกำแพง มีประวัติทำงานก่อสร้างถนนในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งด้วย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 31 ราย, คลัสเตอร์ บริษัท JB Printing ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี 2 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวเดิม พบระหว่างการกักตัว รวมผู้ติดเชื้อสะสม 18 ราย, คลัสเตอร์ครอบครัวหมู่ 8 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง 1 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัว พบระหว่างการกักตัว รวมผู้ติดเชื้อสะสม 15 ราย, คลัสเตอร์บริษัทคำหล้าฟ้าว ไนท์บาซาร์ และครอบครัวในตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 1 ราย เป็นลูกของสถาปนิก พบระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม รวมผู้ติดเชื้อสะสม 13 ราย
คลัสเตอร์หมู่ที่ 5 บ้านต้นโชค ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 11 ราย เป็นพนักงานแผนกคว้านลำไย กลุ่มเสี่ยงสูงเดิม บริษัทโอวี ตรวจพบเนื่องจากมีอาการระหว่างกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม, การติดเชื้อในครอบครัวหมู่ที่ 8 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย 1 ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชนจากการพบปะกับผู้ติดเชื้อยืนยันรายก่อนหน้า ที่หน้าคลินิก อยู่ระหว่างสอบสวนหากลุ่มผู้สัมผัสเพิ่ม รวมผู้ติดเชื้อสะสม 11 ราย, หมู่ที่ 8 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 2 ราย, สัมผัสในที่ทำงาน เทศบาลนครเชียงใหม่ 2 ราย, ไปรษณีย์เชียงใหม่ (สันป่าข่อย) 3 ราย, อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 3 ราย และจากคลัสเตอร์ใหม่ ที่บริษัทท็อปคาร์เร้นท์ สารภี เชื่อมโยงสู่แผนกซ่อมบำรุงมิตซูบิชิแสงชัย สี่แยกรวมโชค พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 8 ราย
ด้านการฉีดวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ที่รับการฉีดไปแล้ว 408,513 ราย

วันที่ 31 สิงหาคม 64 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผ่อนคลายให้การจัดงานตามประเพณีนิยมหรือกิจกรรมใด ๆ ให้จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไม่เกิน 50 คน จากเดิมไม่เกิน 20 คน เว้นแต่ มีเหตุผลความจำเป็น ให้ยื่นเหตุผลความจำเป็นต่อผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียง ใหม่ มีผลบังคับใช้ 1 กันยายน นี้
ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีมติให้ผ่อนคลายมาตรการบางมาตรการลง เพื่อลดผลกระทบต่อการประกอบกิจกรรมอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิต พร้อมกับคงมาตรการการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีมติผ่อนคลายให้การจัดงานตามประเพณีนิยมหรือกิจกรรมใด ๆ ให้จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ไม่เกิน 50 คน จากเดิมไม่เกิน 20 คน เว้นแต่ ในกรณีมีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ให้ยื่นเหตุผลความจำเป็นต่อผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาอนุญาต

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกคำสั่งที่ 137/2564 ขยายระยะเวลาปิดสถานศึกษาออกไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 14 กันยายน พร้อมให้ทุกสถานศึกษาประเมินความพร้อม ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรค

ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ 93/2564 เรื่อง มาตรการการใช้อาคารเรียนหรือสถานที่ เพื่อการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 31 สิงหาคม 2564 นั้น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมหารือในการกำหนดมาตรการ การใช้อาคารเรียนหรือสถานที่ เพื่อการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และได้เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

Update สรุปมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ (1 กันยายน 64)
พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง
มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด
ข้อปฏิบัติของพนักงานบริษัท แพนดอร่า โปรดักชั่น จำกัด ลำพูน เมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

มาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน
มาตรการการใช้อาคารเรียนหรือสถานที่ เพื่อการจัดการเรียนการสอน???‍?
มาตรการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว
 สายด่วนติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาโควิด-19 ทั่วประเทศ
โครงการรับคนเชียงใหม่ ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 (ไม่มีเตียงรักษา) กลับภูมิลำเนา
((คลิป)) สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยัน
 การฉีดวัคซีนแบบผสม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เอกสารสำคัญ ชม. 3 / เอกสารสำคัญ  ชม.4 สำหรับเดินทางเข้าพื้นที่เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น