อบจ.ลำพูน ขุดลอกลำเหมือง คู คลอง เร่งระบายน้ำท่วมขังชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาน้ำท่วมขัง รอการระบายพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ที่สวนไร่นาใน จ.ลำพูน ได้รับการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยทาง อบจ.ลำพูน สนับสนุน เครื่องจักรกล อุปกรณ์การขุดลอกคูคลอง ลำเหมือง ตามที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ขอรับการสนับสนุน ซึ่งที่ผ่านๆ มา อบจ.ลำ พูน ได้รับการประสานจาก ทต.ทากาศ ดำเนินการขุดลอกเปิดเส้นทางระบายน้ำลำน้ำเเม่ทา ขุดลอกตะกอนทราย และขยายลำน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำป่าไหลหลากลงมาในพื้นที่ ในส่วนของ พื้นที่ ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน

พบว่าเกิดปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่ม และมีปริมาณน้ำไหลหลากเข้าชุมชน จากลำเหมืองที่มีวัชพืชปกคลุม กีดขวางทางน้ำ ทำให้ นายเอกพงศ์ ทุนอินทร์ นายก ทต.แม่แรง พร้อมคณะผู้บริหาร นายสนธิ พิริยาสัยสันติ ประธานสภาทต. พร้อมผู้นำชุมชนร่วมลงพื้นที่ ควบคุมการดำเนินการขุดลอกลำเหมือง คู คลอง ทางน้ำสาธารณะ โดยการกำจัดวัชพืช กิ่งไม้ ขวดแก้ว ขยะพลาสติก ที่ขวางทางน้ำไหลในชุมชน ในพื้นที่บ้านดอนน้อย หมู่ 9 และบ้านหนองเงือก หมู่ 5 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในช่วงฤดูฝน ป้องกันน้ำท่วมขังรอการระบายในชุมชน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำชุม ได้ขอความร่วมมือชาวบ้านช่วยกันจัดการขยะ สิ่งกีดขวางทางน้ำ ตามคำแนะนำที่ประกาศเสียงตามสาย เนื่องจากพบว่า คูคลองลำเหมือง บางจุด มีปริมาณขยะ พลาสติกไหลไปกีดขวาง สุมรวมจนน้ำไหลหลากที่สวน พื้นที่เกษตร และชุมชนหลายๆ แห่ง ด้าน สำนักชลประทาน จ.ลำพูน ระบุว่า แผนบริหารจัดการน้ำ ในช่วงฤดูฝน มีการ จัดการน้ำ เพื่อการเกษตร ให้ประชาชนผู้ใช้น้ำได้ใช้น้ำอย่างพอเพียง ในการเพาะปลูกข้าว และพืชผลทางการเกษตร รวมถึง เป็นต้นทุนสำรองน้ำใช้ช่วงฤดเเล้งต่อไป เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น สำหรับปัญหาการเกิดน้ำท่วมขัง ส่วนหนึ่ง มีการเร่งระบาย ด้วยการร่วมมือกับชุมชน จัดการ วัชพืช มีการขุดลอก ตะกอนทราย เปิดทางน้ำให้ไหลสดวกขึ้น

สำหรับ ปัญหาการจัดการน้ำ ในฤดูกาลนี้ เป็นไปตามแผน ซึ่งต้องขอความร่วมมือ พื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ มอบหมาย ขอความร่วมมือ จากผู้นำชุมชน แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ส่วนเรื่องน้ำท่วมขังรอการระบายนั้น แต่ละ อปท. มีการบูรณาการความร่วมมือจัดการ โดยได้รับการสนับสนุน เครื่องมือจักรกล จาก อบจ. และหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ ทันต่อสถานการณ์อยู่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น