ผวจ.แม่ฮ่องสอน ประกาศเจตนารมณ์ เป็น “จังหวัดสีฟ้า” หลังมีการขับเคลื่อนหมู่บ้านปลอดโควิด-19 ทั้ง 7 อำเภอ ครบ 100%

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านนี้ ไม่มีโควิด-19 “ตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฏาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการมอบธงสีฟ้า เพื่อประกาศเจตนารมณ์ “ หมู่บ้านนี้ไม่มีโควิด-19 ” เป็นหมู่บ้านแรกของจังหวัดแม่ฮ่อง สอน คือ บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู และหมู่บ้านที่ 2 คือบ้านทบศอก หมู่ที่ 8 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง และได้ดำเนินการขับเคลื่อนหมู่บ้านนำร่องของแต่ละอำเภอ เพื่อเป็นตัวอย่างของการบริหารจัดการ วางกฎ-กติกา ดูแลคนในชุมชนให้ปลอดจากโควิด-19

จากการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีหมู่บ้าน/ชุมชนที่แสดงเจตนารมณ์ และมีการบริหารจัดการที่ถือได้ว่า เป็นหมู่บ้าน/ชุมชน เข้มแข็งปลอดโควิด- 19 “หมู่บ้านสีฟ้า ” จาก 7 อำเภอ สรุปดังนี้ อำเภอขุนยวม จำนวน 43 หมู่บ้าน , อำเภอปางมะผ้า จำนวน 38 หมู่บ้าน , อำเภอปาย จำนวน 62 หมู่บ้าน , อำเภอเมือง จำนวน 68 หมู่บ้าน , อำเภอแม่ลาน้อย จำนวน 69 หมู่บ้าน , อำเภอแม่สะเรียง จำนวน 77 หมู่บ้าน และ 7.อำเภอสบเมย จำนวน 58 หมู่บ้าน

ทั้ง 7 อำเภอ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ประกาศเจตนารมณ์เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง ปลอดโควิด -19 หมู่บ้านสีฟ้า จำนวน 415 หมู่บ้าน ซึ่งถือได้ว่าดำเนินการขับเคลื่อนโครงการได้ครบ 100 % นับเป็นความสำเร็จของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่แต่ละหมู่บ้าน / ชุมชน มีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการตนเองในสถานการณ์แพร่ระบาด มีการช่วยเหลือแบ่งปันดูแลกันและกัน ร่วมเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ส่งผลให้ในหมู่บ้านไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด- 19 หรือเคยมีผู้ติดเชื้อ แต่รักษาหายแล้ว ตลอดจนประชาชนมีการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างต่อเนื่อง ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมตามบริบทของแต่ละพื้นที่ จนถือได้ว่า หมู่บ้าน / ชุมชนเหล่านี้ ได้แสดงเจตนารมณ์เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง ปลอดโควิด -19 “ หมู่บ้านสีฟ้า ” ซึ่งเป็นที่น่ายกย่อง นับได้ว่าเป็นการช่วยประเทศชาติในภาพรวม ที่จะลดจำนวนคนติดโควิดของประเทศไทยได้

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น