ปภ.แนะป้องกัน – แก้ไขจุดเสี่ยง อุบัติเหตุจากไฟฟ้า…อันตรายที่ป้องกันได้ในช่วงฤดูฝน

อุบัติภัยจากไฟฟ้าอันตราย มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูฝน เนื่องจากความชื้นจากฝนและน้ำเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน ดังนี้

การป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้า
เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย หากชำรุดให้รีบซ่อมแซม ไม่นำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดมาใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำ

การได้รับอันตราย
ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือโยนบนที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจะถูกไฟฟ้าดูด ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าดูด อาทิ เครื่องตัดกระแสไฟอัตโนมัติ เบรกเกอร์ควบคุมไฟ ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง เพราะหากเกิดฟ้าผ่าบริเวณใกล้เคียง จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า ได้รับความเสียหายและผู้ใช้งานได้รับอันตราย

การปรับปรุงและแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุจากไฟฟ้า
จัดทำรางร้อยสายไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณใต้ฝ้า หลังคา และภายนอกอาคาร เพื่อป้องกันอันตรายจากสายไฟฟ้าชำรุด พร้อมหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกอาคารแบบกันน้ำและมีฝาครอบ เพื่อป้องกันการรั่วซึม ทำให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรติดตั้งสายดินและเบรกเกอร์ควบคุมไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นโครงโลหะ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว

กรณีน้ำท่วมบ้าน ให้ปฏิบัติ ดังนี้
ตัดกระแสไฟฟ้า โดยปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว ขนย้ายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูดและเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย

ทำอย่างไร “เมื่อต้องช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูด”
รีบตัดกระแสไฟฟ้า โดยปิดสวิตช์ถอดปลั๊ก และสับคัทเอาท์ ไม่สัมผัสผู้ถูกไฟฟ้าดูดในขณะที่ยังไม่ตัดกระแสไฟฟ้า เพราะจะได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด ผู้เข้าช่วยเหลือผู้เข้าช่วยเหลือจะต้องยืนบนพื้นที่แห้ง ร่างกายไม่เปียกชื้นและสวมรองเท้ายาง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด ทำให้เสียชีวิต ใช้วัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้าในการช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูด อาทิ ผ้าแห้ง หนังสือพิมพ์ เขี่ยสายไฟให้ออกจากผู้ถูกไฟฟ้าดูด พร้อมทั้งผลักหรือดันผู้ถูกไฟฟ้าออกจากบริเวณที่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูฝน ควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายที่อาจได้รับจากอุบัติภัยจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะมีน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้า อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยจัดเก็บอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้สูงจากระดับน้ำที่ท่วมถึง ติดตั้งสายดิน ไม่ใช้ไฟฟ้าในขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง และตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะทำให้สามารถดำเนินชีวิตได้ปลอดภัยในช่วงฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น