แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ใหม่ ในหมู่ข้าราชการครู พื้นที่ อ.สบเมย 12 ราย กระแสดราม่ากระหึ่มโซเชียล ว่ามีการปกปิดข้อมูล

แม่ฮ่องสอน พบคลัสเตอร์ใหม่ ในหมู่ข้าราชการครู พื้นที่ อ.สบเมย 12 ราย รับปลดล๊อคสถานบริการร้านอาหารทั่วไป พบผู้ป่วยไม่แจ้งไทม์ไลน์ย้อนหลังเหมือนผู้ป่วยคนอื่นๆ ที่ต้องแจ้งไทม์ไลน์ย้อนหลังไป 14 วันจนทำให้เกิดกระแสดราม่ากระหึ่มโซเชียล ขณะที่จังหวัดไม่แจ้งเคสเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อีกรายที่ติดเชื้อ ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพียง 12 ราย ที่จริงจะต้องมียอด 13 ราย ทำให้ชาวบ้านเริ่มไม่เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบกับมักมีกระแสข่าวว่ามีการปกปิดข้อมูล ทำให้เชื่อว่าปิดข้อมูลจริง

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาว่า มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 82 ราย พบเชื้อ 12รายเป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

สำหรับผู้ป่วยทั้ง 12 ราย เป็นข้าราชการครูในพื้นที่ อ.สบเมย และสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาใน อ.แม่สะเรียง รวมไปถึงผู้ใกล้ชิด ก่อนหน้าจะพบว่ามีการติดเชื้อ กลุ่มครูศึกษานิเทศน์ ได้เดินทางไปนิเทศน์งานที่ โรงเรียนบ้านสบเมยและบ้านบุญเลอ ช่วงระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2564 โดยผู้ที่ติดเชื้อคิดว่าตนเองติดเชื้อในจุดที่เดินทางไปนิเทศงาน ขณะที่คนทั่วไป อ่านไทม์ไลน์แล้ว มีข้อสงสัยว่า ทำไมพบเชื้อรวดเร็วและเชื่อว่าตนเองติดที่ รร.บ้านสบเมย และ บ้านบุญเลอ ทั้งที่การติดเชื้อส่วนใหญ่จะใช้ระยะฟักตัวของไวรัสนานมากกว่านั้นแล้วทำไมไม่ยอมแจ้งไทม์ไลน์ก่อนหน้านั้น ทำให้เกิดกระแสดรามาในสื่อโซเชียล เนื่องจากคนที่อ่านไทม์ไลน์ต้องการทราบว่าก่อนหน้านั้นไปที่ไหนบ้าง จะได้ตระหนักและหาทางป้องกันตัวเองไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

สรุป สถานการณ์ปัจจุบัน ณ วันที่ 1 กันยายน 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด ระลอกเมษายน จำนวน 294รายเป็นเพศชาย 161ราย (55%) เพศหญิง 133ราย (45%) เสียชีวิต 3ราย(1%) รักษาหายแล้ว 244ราย(83%)ยังอยู่ระหว่างรักษา 47ราย(16%) รักษาอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์5 ราย รพ.แม่สะเรียง 21 ราย รพ.ปาย 6 ราย CI ห้วยมะโอ 1 ราย และรพ.สนาม 14 ราย

นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงอาการของผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้ง 47 ราย ว่า เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย 38 ราย ปานกลาง 6 ราย และรุนแรง 3 ราย โดยผู้ป่วยที่พบในการระบาดรอบนี้มักมีภาวะปอดอักเสบราว 30-.40.% และผู้ป่วยที่เสียชีวิตมากกว่า 90 %เป็นผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ส่วนใหญ่กลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ได้ทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือ ไม่เคยเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงมาก่อน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ติดเชื้อเกิดจากบุคคลในครอบครัว

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคกรณีพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในครั้งนี้ ได้มีการสั่งห้ามไม่ให้มีการเดินทาง เข้า – ออก ในหมู่บ้านสบเมย , บ้านพะละอึ , บ้านพะคุยแฮ , บ้านโกหง่อคี , บ้านปู่ทา , บ้านกลอเซโล , บ้านบุญเลอร์หลวง-น้อย และ บ้านโตแฮ ซึ่งมีเด็กนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีครูป่วย

ส่งทีมควบคุมโรคออกตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหา ผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในหมู่บ้านดังกล่าว ทำลายเชื้อในโรงเรียนและในหมู่บ้านสบเมย รณรงค์ให้สุขศึกษา แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

นายทศพล ดิษฐ์ศิ ริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงความคืบหน้าของการ ควบคุมโรค Cluster หมู่บ้านห้วยมะโอ หมู่ 2 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ว่าทีมสอบสวนควบคุมโรคได้ตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ Rapid antigen ซ้ำอีกครั้ง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 จำนวน 155 ราย ผลเป็นบวก 12 ราย ทั้งหมดไม่มี อาการป่วย ให้รักษาโดยการแยกกักตัวที่บ้าน ( Home Isolation ; HI) รวมผู้ป่วยที่พบในการระบาด Cluster นี้ ทั้งหมด 30 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยัน 11 ราย และเป็นผู้ป่วยเข้าข่าย (มีผล Rapid antigen Positive) 19 ราย

ในวันเดียวกัน ทางโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน ได้รายงานผลการตรวจพบเชื้อโรคโควิด 19 ของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์แม่ฮ่องสอน โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่า เมื่อวันที่23 สิงหาคม 2564 เดินทางโดยรถยนต์ไปรษณีย์ไปนิเทศน์งานที่ ไปรษณีย์อำเภอแม่สะเรียง (ไป-กลับ) ทานข้าวที่ร้านข้าวมันไก่ ข้าง ธนาคาร ธกส. และร้านกาแฟพะมะลอ วันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2564 ทำงานที่ไปรษณีย์อำเภอเมือง ทานข้าวที่บ้านพัก วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ติดตามการขนส่งกระเทียมที่บริษัท Flash บ้านนาปลาจาด ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และทำงานที่ไปรษณีย์อำเภอเมือง ทานข้าวที่บ้านพัก วันที่ 28 สิงหาคม 2564 อยู่บ้านพักและทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองปอน วันที่ 29 สิงหาคม 2564 อยู่บ้านพักและทานข้าวที่ร้านอาหารพอเพียง และร้านกาแฟห้วยห้อม วันที่ 30 สิงหาคม 2564 อยู่บ้านพักตลอด วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ทานข้าวที่ร้านอาหารพอเพียงและมารับบริการตามนัดผ่าตัดตาต้อกระจกที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์

ซึ่งเคสเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ดังกล่าว ไม่ได้มีการนำไปรวมกับเคสคลัสเตอร์ที่ อ.สบเมย ทั้งที่มีการแถลงข่าวของจังหวัดในวันเดียวกัน ล่าสุดจากการดำเนินการสอบสวนโรค และค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในพื้นที่ จากการสอบสวนโรคมีผู้สัมผัสทั้งหมด 62 ราย โดยแยกเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย ได้แก่ ภรรยา เพื่อนร่วมงานที่ทำงานห้องเดียวกัน จำนวน 4 ราย และบุคลากรสาธารณสุข จำนวน 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 55 ราย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ จำนวน 32 ราย บุคลากรสาธารณสุข จำนวน 12 ราย ผู้ป่วยที่มารับบริการที่ห้องตรวจตา จำนวน 5 ราย ผู้ป่วยที่ตึกผู้ป่วยศัลยกรรมชาย จำนวน 6 ราย และได้มีการดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสเชิงรุก ณ ที่ทำการไปรษณีย์อำเภอเมือง จำนวน 36 ราย โดยวิธีAntigen Test Kit (ATK)ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลตรวจ


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น