รับมืออุทกภัย ดินโคลนถล่มในเส้นทางเสี่ยง เพื่อสัญจรเที่ยวเหนือปลอดภัย

หมวดบำรุงทางหลวงชนบทจอมทอง แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ แจ้งว่าตามที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้เน้นย้ำแผนปฏิบัติการ ตามนโยบายในทุกพื้นที่ของหน่วยงานในสังกัดนั้น สำหรับพื้นที่จอมทอง ทางหน่วยงานได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร และวัสดุอุปกรณ์ลงพื้นที่ติดตั้งกล่องลวดตาข่ายบรรจุหิน บริเวณไหล่ทางบนถนนทางหลวงชนบท ชม.4008 แยกทางหลวงแผ่นดิน 1103-บ้านหนองปลาสวาย อ.ฮอด จ.เชียงใหม่, อ.บ้านโฮ่ง จ. ลำพูน เพื่อป้องกันการกัดเซาะหน้าดินและพื้นดินทรุดตัว เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือทำให้มีฝนตกสะสม

จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า ในหลายพื้นที่มีการเร่งเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย โดยหมวดบำรุงทางหลวงชนบทลี้ แขวงทางหลวงชนบทลำพูน จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักร และอุปกรณ์ลงพื้นที่ทำความสะอาดรางระบายน้ำบนสายทางหลวงชนบท ลพ.3048 แยกทางหลวงแผ่นดิน 106-บ้านห้วยหญ้าไทร อ.ลี้ จ.ลำพูน ดำเนินการกำจัดดินโคลน และสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล ป้องกันน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกสะสม ด้านหมวดบำรุงทางหลวงชนบทแม่สะเรียง แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรลงพื้นที่เร่งปรับเกลี่ยหน้าดินสไลด์และสิ่งกีดขวางทางจราจร บนถนนทางหลวงชนบทสาย มส.7020 แยกทางหลวงแผ่นดิน 3010-บ้านดงใหม่ อ.แม่สะเรียง, แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วง กม.ที่ 13+000

เพื่ออำนวยความสดวกในการใช้เส้นทางสัญจรตามปกติของประชาชน ตลอดจน ลงพื้นที่เคลื่อนย้ายกิ่งไม้ที่กีดขวางทางจราจร บนถนนทางหลวงชนบทสาย มส.3008 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108-บ้านสันติสุข อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน (ช่วง กม.ที่ 9+300) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากลมพายุและมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ มีการติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุจะรีบนำเครื่องมือเครื่องจักรเข้าดำเนินการทันที เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ถนนสัญจรปลอดภัย

“ในแผนปฏิบัติการของหน่วยงานในสังกัด ทช.นั้นจะมีแนวทางดำเนินการจัดการ บำรุงรักษาสายทาง ในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง ทั้ง การซ่อมบำรุงผิวถนนที่อาจแตก ร้าว เป็นหลุมบ่อ หรือ ขอบทางเสี่ยงต่อการทรุดตัว อาจมีดินโคลน สไลด์ลงมาบนผิวทาง เป็นอุปสรรคต่อการสัญจร จะมีเจ้าหน้าที่ พร้อม เครื่องจักรกล เร่งจัดการแก้ไข เป็นระยะทั้งก่อนช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ช่วงฝนตกสะสม มีน้ำท่วมขัง”

อย่างไรก็ตาม ทช.ขอความร่วมมือประชาชน โปรดระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ โดยสามารถสอบถามหรือแจ้งเหตุอุทกภัยได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 สำหรับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคเหนือนั้น เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจมีบางแหล่งท่องเที่ยว ที่ยังดำเนินการตามมาตรการ ควบคุม ป้องกันโรค แต่ทางทช. ได้มอบหมายให้ หน่วยงาน รับผิดชอบบำรุงสายทาง เร่งจัดการพื้นผิวถนน แก้ไข อุปสรรค กีดขวาง การสัญจรปลอดภัย

“เตรียมความพร้อม รองรับ การเดินทางท่องเที่ยว วิถีใหม่ ในแต่ละชุมชน เพื่อ สนับสนุน ส่งเสริม เศรษฐกิจชุมชน ให้ฟื้นตัวตามแผนที่แต่ละ อำเภอ จังหวัดดำเนินการด้วย ซึ่งขณะนี้ ในเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่ภาคเหนือนั้น ถนนในความรับผิดชอบของ ทช.ได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น