อยู่บ้านก็เที่ยวได้ กับพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. เปิดให้เยี่ยมชมในระบบ Virtual Tour

ในยุคการทำงานในรูปแบบ Work From Home แบบนี้ก็อาจจะทำให้ใครหลายคนคิดถึงบรรยากาศของโลกนอกบ้าน พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเปิดพิพิธภัณฑ์ให้ทุกคนได้กลับมาเยี่ยมชมอีกครั้งบนแพลตฟอร์ม Online ในรูปแบบ “360 Virtual Museum Tour” ที่จะนำพาทุกคนเข้าไปสัมผัสกับเรือนโบราณล้านนาในบรรยากาศปรับมุมมองได้ 360 องศา พร้อมศึกษาประวัติความเป็นมาของเรือนล้านนาต่างๆ อีกทั้งยังมีสาระความรู้ วิถีชีวิตของคนล้านนาในอดีต และกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย เหมือนได้เข้าไปเยือนพิพิธภัณฑ์ในสถานที่จริง ( สามารถรับชมเพิ่มเติมได้ที่ https://art-culture.cmu.ac.th/Museum )

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. ตั้งอยู่ภายในสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมทำนุบำรุงจัดแสดงและอนุรักษ์วัฒนธรรม พร้อมให้บริการ และเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่ประชาชน ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีเรือนล้านนาหลากหลายรูปแบบ แตกต่างไปตามยุคสมัย ซึ่งเรือนแต่ละหลังนั้น เป็นเรือนโบราณที่รื้อย้ายนำมาเก็บรักษา ไว้ด้วยคุณค่า ประวัติความเป็นมา รวมถึงความสวยงามของสถาปัตยกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ และบุคคลทั่วไป นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และศึกษาภูมิปัญญาเชิงช่างในอดีต

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พร้อมที่ผลักดันการรักษาองค์ความรู้ภูมิปัญญาและศิลปะวัฒนธรรมล้านนาให้คงอยู่พร้อมสืบสาน ให้เข้ากับวิถีชีวิตของยุคปัจจุบัน โดยจัดตั้งโครงการ “ล้านนาสร้างสรรค์ หรือ Creative Lanna” การเป็นศูนย์กลางการรักษา อนุรักษ์และพัฒนาด้วยการสร้างสรรค์วัฒนธรรมล้านนา เพิ่มเพิ่มมูลค่าจากสินค้า บริการ หรือการท่องเที่ยวจากภูมิปัญญาให้วัฒนธรรมล้านนาได้อยู่ในวิถีชีวิตกับชาวเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

ภาพและข้อมูล : สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น