(มีคลิป) โรงพยาบาลน่านเชิงรุกฉีดวัคซีนซิโนฟาม 7 กลุ่มชาติพันธุ์ ได้รับการตอบรับคนมาฉีดล้นหลาม

วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2564 โรงพยาบาลน่านได้ออกหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุกเคลื่อนที่มาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำโค้ง ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน โดยมีการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นวัคซีนพระราชทาน โดยทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สนับสนุนให้รพ.น่าน จำนวน 10,000 โดส ฉีดได้จำนวน 5,000 คน ซึ่งมีหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนให้ได้ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง พระสงฆ์ กลุ่มผู้เข้าไม่ถึงระบบการฉีดวัคซีน และกลุ่มชาติพันธุ์  โรงพยาบาลน่านจึงได้สนับสนุนให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ จำนวน 1,350 คน โดยจัดไปฉีดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเนียน 200 คนวันที่ 27 สค.2564 รพสต.น้ำงาว 200 คนวันที่ 31 สค.2564 รพสต.ห้วยละเบ้ายา 400 คน วันที่ 1 กย.2564  รพ.สต.น้ำโค้ง 550 คน วันที่ 2 กย.2564

สำหรับที่ รพ.สต.น้ำโค้ง ได้มีการนัดกลุ่มชาติพันธุ์ จำนวน 7 กลุ่มชาติพันธุ์ มารับบริการวัคซีน ได้แก่ ชาติพันธุ์ ม้ง เมี่ยน อิ่วเมี่ยน ถิ่น ลัวะ มูเซอ  และมาลบรี จำนวน 550 คน และมีการบริการฉีดวัคซีนที่บ้านสำหรับผู้ป่วยติดเตียงด้วย จำนวน 2 คน ในการฉีดวัคซีนพบว่า ไม่มีผู้ที่มีผลข้างเคียงหลังสังเกตอาการนาน 30 นาที จนม.พยาบาล รพ.น่าน ได้ให้คำแนะนำให้สังเกตุอาการ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเวียนหัว ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าว ขอให้รับประทานยาบรรเทาอาการได้

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ และเป็นแพทย์ผู้ดูแลสังเกตุติดตามอาการผู้ป่วยในครั้งนี้ ได้แจ้งว่า จังหวัดน่านได้ฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนกว่า 130,000 โดส โดยมุ่งเน้นให้บริการในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค 1 กลุ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ พบว่าสามารถฉีดได้ครอบคลุมผู้สูงอายุและกลุ่มโรคถึงร้อยละ 40 แล้ว สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีผู้พามา รพ.น่านได้ออกแนวทางแพคคู่ หมายถึงถ้าประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี ต้องการฉีดวัคซีน ถ้าพาผู้สูงอายุหรือกลุ่มโรคมาด้วย ผู้พามาจะได้ฉีดด้วย ซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จมาก ทำให้ลูกหลานมีส่วนร่วมในการชวนกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุมาฉีดได้มากขึ้น คาดว่าในเดือนกันยายน จังหวัดน่านจะได้รับจัดสรรวัคซีนมาจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้สามารถกระจายให้กับกลุ่มผู้สูงอายุได้มากขึ้นและถ้าครอบคลุมผู้สูงอายุ กลุ่มโรคหมดแล้วจะเริ่มฉีดวัคซีนในประชาชนทั่วไปต่อไป โดยอาจจะเริ่มที่อายุ 50-59 ปีก่อน แล้วรองลงมาเป็น 40-49 ปีต่อมา  โดยนพ.พงศ์เทพ ยืนยันว่าวัคซีนสูตรฉีดไขว้ ซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าเซเนก้าเข็ม 2 นั้นมีความปลอดภัย และสร้างภูมิต้านทานได้สูงมาก ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและมาฉีดวัคซีนกัน

“โรงพยาบาลน่านขอแจ้งประชาสัมพันธ์ว่าตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2564 เป็นต้นไป รพ.น่านขอย้ายศูนย์ฉีดวัคซีนไปที่ วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เฉลิมพระเกียรติใน วัดพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งจะสามารถรองรับผู้มาฉีดวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า 2,000 คนต่อวัน และสามารถจัดบริการไม่แออัด เพิ่มพื้นที่เว้นระยะห่าง มีพื้นที่รอคอย และมีพื้นที่สะดวกสบายสำหรับผู้มารับการฉีดวัคซีน จึงขอเรียนแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน” นพ.พงศ์เทพ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น