(มีคลิป) กรมชลประทาน จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านนายาง หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา (บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ทีมเวิร์ค คอนซัลแตนท์ จำกัด) ได้จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกพร้อมอาคารประกอบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดน่าน เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาทั้งหมดของโครงการในทุกประเด็น และรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสรุปผลการศึกษาโครงการฯ จากประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยมีนางสาววรณัน กันทะมัง ปลัดอาวุโสอำเภอนาหมื่น เป็นประธานในการประชุม และมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ่อแก้ว เข้าร่วมประชุม โดยนายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน กล่าวรายงานรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ ออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meeting

 

นายศุภชัย พินิจสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม สำนักงานชลประทานที่ 2 กล่าวว่า โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ เป็นความต้องการของชาวบ้านที่อยากมีแหล่งเก็บน้ำไว้ใช้ ส่วนหนึ่งมีน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร การอุปโภคบริโภค อีกส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันอุทกภัยช่วงหน้าฝน และแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ต้นน้ำ หากมีฝนตกหนักจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก หากดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ เสร็จแล้ว จะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 2,300 ไร่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการประมาณปี 2566 หรือ 2567
นายพายัพ สารเถื่อนแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ่อแก้ว กล่าวว่า โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ
เป็นโครงการที่ดี ที่ชาวบ้านจะได้รับประโยชน์ทั้งตำบลบ่อแก้ว ซึ่งมี 14 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 4,500 คน รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงตำบลนาทะนุง ตำบลสถาน อำเภอนาน้อย ขณะนี้ปริมาณน้ำในห้วยจ๊วกมีน้อยมาก หากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ ขึ้น ในอนาคตพี่น้องประชาชนในตำบลบ่อแก้วและพื้นที่ใกล้เคียงจะได้รับประโยชน์ ทั้งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร ส่วนใหญ่ต้องการน้ำเพื่อทำนา ทำสวน เป็นหลัก นอกจากนี้จะช่วยเรื่องปัญหาภัยแล้ง รวมถึงน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากได้ด้วย

 

นางสมศรี กำบุญ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านบ่อแก้วหมู่ที่ 5 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น กล่าวว่า รู้สึกโชคดีและมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะมีการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ตำบลบ่อแก้วก็มีความต้องการอยู่แล้ว เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร หากมีการดำเนินการสร้างได้เร็วเท่าไหร่ก็จะเป็นการดี จะเป็นการสร้างรายได้ ลดภาระหนี้สินให้ประชาชน นายทอน โนหาญ ชาวบ้าน บ้านไก่เถื่อน หมู่ที่ 2 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น กล่าวว่า หากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วกฯ จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวบ้านอย่างมากในการทำการเกษตร ปีนี้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำหน้าฝนแต่ไม่มีน้ำ หากมีอ่างเก็บน้ำจะช่วยแก้ปัญหาเหลือช่วยเกษตรกรได้

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยจ๊วก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีตั้งอยู่หมู่ที่ 9 บ้านหัวทุ่ง ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ลักษณะเป็นเขื่อนดินแบบแบ่งโซน ทำนบดินกว้าง 8 เมตร ความยาว 160 เมตร ความสูง 38 เมตร ความจุอ่างเก็บน้ำ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ผิวน้ำที่ระดับสูงสุด 158 ไร่ พื้นที่ชลประทานที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ รวมทั้งสิ้น 2,325 ไร่ ราคาก่อสร้างโครงการ ประมาณ 311 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินแผนงานการก่อสร้างโครงการ ประกอบด้วย แผนการก่อสร้างเขื่อนห้วยจ๊วกและอาคารประกอบ กำหนดไว้ระยะเวลา 3 ปี ส่วนงานก่อสร้างระบบชลประทาน กำหนดไว้ระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน การประชุมปฐมนิเทศโครงการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 มีผู้เข้าร่วมประชุม 137 คน และจัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 มีผู้เข้าร่วมประชุม 98 คน ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านนายาง หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ได้มีการสรุปผลการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่สำคัญครอบคลุม 4 ปัจจัย ได้แก่ ทรัพยากรทางกายภาพ ทรัพยากรทางชีวภาพ คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ และคุณภาพชีวิต พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาโครงการเกิดประโยชน์สูงสุด และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น