คนเดียวทำได้ 3 ทอง… กร พงศกร แปยอ พาราลิมปิกเกมส์ที่ญุี่ปุ่น

เผยประวัติ คนเดียวของ ทีมพาราลิมปิกไทย ที่สามารถทำได้ 3 ทอง ในการแข่งขัน กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ ประเทศญี่ปุ่น เป็นนักกีฬาคนพิการไทยคนแรกที่ทำได้ 3 เหรียญทอง ในการแข่งขัน วีลแชร์เรซซิ่ง รับเงินรางวัลอีกฉีด 21.6 ล้านบาท

ทำได้ กร พงศกร แปยอ ถือว่าทำผลงานได้อย่างสุดยอด ให้กับทัพพาราลิมปิกไทย ในโตเกียวเกมส์ 2020 หลังคว้า 3 เหรียญทอง ในการแข่งชันวีลแชร์เรซซิ่ง คลาส T 53 ประเภท 100,400 และ 800 เมตร อีกทั้งยังเป็นนักกีฬาพาราไทย คนแรก ที่สามารถคว้าเหรียญทอง ได้ถึง 3 เหรียญทอง จากการแข่งขันพาราลิมปิก ครั้งเดียว ทำให้รับเงินอัดฉีดไปแล้วรวม 21.6 ล้านบาท ซึ่งในการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว “เจ้ากร” สามารถทำผลงานได้ดีเช่นกัน

พงศกร แปยอ จะได้รับเงินอัดฉีดจาก กองทุนพัฒนากีฬาชาติ ราว 21.6 ล้าน หลังซิ่งกระชาก 3 เหรียญทอง ในมหกรรมพาราลิมปิก โตเกียว 2020…….ทั้งนี้จากการคว้าเหรียญทองที่ 3 ให้กับตัวเอง พงศร จะได้รับเงินรางวัลตอบแทนความสำเร็จจากรัฐบาลไทย ผ่านทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตามหลักเกณฑ์ โดยพงศกร มีสิทธิ์เลือกรับเงินรางวัล 2 เงื่อนไขตามที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติระบุในประกาศ เงื่อนไขแรก เหรียญทอง จะได้รับเงินอัดฉีด 7,200,000 บาท, เหรียญเงิน 4,800,000 บาท และเหรียญทองแดง 3,000,000 บาท

“มันเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ที่คว้าเหรียญทอง ในรายการ 800 ม.มาครองได้อีกเหรียญ และเป็นเหรียญที่ 3 ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ก่อนมาผมไม่ตั้งความหวังไว้ว่าจะได้มากขนาดนี้ เพราะก่อนมาผมตั้งเป้าหมายไว้แค่ต้องการเหรียญทอง และขอทำลายสถิติโลก รายการ 400 ม. ซึ่งเป็นรายการความหวังของผมแค่นั้นก็พอ แต่มาได้ถึง 3 เหรียญทอง ต้องบอกว่ามันคุ้มค่ามากๆ กับการฝึกซ้อมมานานเป็นปี

“การฝึกซ้อมที่ยาวนานต่อเนื่อง ทำให้ผมมีความรู้สึกอัดอั้นมากๆ เพราะฝึกซ้อมอย่างเดียว ไม่ได้ออกไปแข่งขันในรายการต่างประเทศเลย ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่ามีความกระหาย อยากที่ลงแข่งขันและอยากชนะในทุกๆ รายการที่ลงแข่งขัน ทำให้ครั้งนี้เลยมุ่งมั่นมากขึ้นกว่าทุกครั้ง แต่อย่างไรก็ดีคนที่ทำให้ผมมาถึงวันนี้ได้คือ โค้ช,พี่ๆ น้องๆ ทีมวีลแชร์เรซซิ่ง รวมถึงครอบครัวผม ที่เป็นกำลังใจให้กับผมมาตลอด และที่ขาดไม่ได้คือ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น พาราลิมปิกไทย, สมาคมกีฬาคนพิการฯ รวมไปถึงแฟนกีฬาชาวไทยทุกคน ที่เป็นกำลังใจให้พวกเรามาตลอด”

สำหรับประวัติของ “กร” พงศกร แปยอ วัย 24 ปี มีภูมิลำเนาเป็นชาว จ.ขอนแก่น เกียรติประวัติ 2 เหรียญทองจาก ริโอ 2016 รายการ 400 เมตร คลาส T 53 และ 800 เมตร คลาส T 53 และยังเคยเป็นแชมป์โลก 400 เมตร คลาส T 53 เมื่อปี 2019 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

พงศกร เป็นโปลิโอขาทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด และเริ่มเล่นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งตั้งแต่อายุได้ 13 ปี โดยมี สากล ทัพสมบัติ ( อาจารย์ ) ที่ชักชวนให้ไปแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 30 “นครสุโขทัยเกมส์” เมื่อปี 2009 ด้วยพรสวรรค์ของเขาที่ใช้เวลาทำความรู้จัก และฝึกซ้อมก่อนแข่งแค่เพียง 1 เดือน กลับสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการประเดิมคว้าเหรียญทองแดง วีลแชร์เรซซิ่งประเภท 100 เมตร กับ 400 เมตร

จากความตั้งใจมุ่งมั่นของพงศกร ทำให้ ประวัติ วะโฮรัมย์ และ เรวัฒน์ ต๋านะ สองนักวีลแชร์ดีกรีทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์หลายสมัย ไปขอทางพ่อแม่ของพงศกร เพื่อมาดูแลสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเล่นกีฬา ที่ประวัติและเรวัฒน์ได้มอบรถวีลแชร์ที่เคยใช้ และสภาพยังดีอยู่ให้พงศกรใช้ เพื่อเข้าแข่งขันรายการต่างๆ ก่อนจะประสบความสำเร็จในที่สุด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น