งานบุญเทกระจาด ศาลเจ้ากวนอู กาดหลวง 6 ก.ย.นี้

กรรมการศาลเจ้ากวนอู (บูเบี้ย ) กาดวโรรส นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.นี้ ทางคณะกรรมการศาลเจ้ากวนอู จะจัดงานบุญเทกระจาดประจำปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปหาบรรพชน ญาติสนิท ที่ล่วงลับและสัมภเวสี ตามคติความเชื่อ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน

โดยในช่วง 09.00 น. พุทธสมาคมเทียนฮกตึ้ง จะทำพิธีสวดและเชิญดวงวิญญาณ ให้มารับส่วนบุญ ส่วนกุศล จึงขอเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา ผู้ใจบุญทั้งหลายมาร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งพิธีจะมีการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีจุดคัดกรอง ผู็ร่วมงาน ที่ทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ให้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่อำนวยการจัดระเบียบในงานบุญครั้งนี้ สำหรับศาลเจ้ากวนอู หรือศาลเจ้าบูเบี้ย นครเชียงใหม่นั้น มีประวัติบันทึกไว้ว่าชาวจีนในเชียงใหม่ กลุ่มหนึ่งที่ทำมาค้าขายในบริเวณนี้ ซึ่ง ปัจจุบันคือ ย่านกาดหลวง ตั้งขึ้นในสมัยพระเจ้าอินทวิชชยานนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 7 ถือเป็นศาลเจ้าที่คนเชื้อสายจีนในเชียงใหม่ สักการะ ในความศักดิ์สิทธิ์สืบมา ภายในศาลเจ้า นอกจากจะมีแท่นบูชาเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ และแท่นเจ้าบรรพบุรุษแล้ว ยังมีป้ายบูชาเจ้าหลวงเชียงใหม่ รวมทั้งแม่เจ้าทิพเกษตรด้วย

ที่ผ่านๆ มา มีประชาชน ทั้งในพื้นที่และต่างถิ่น ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ (ชาวจีน) แวะเวียนมาสักการะบูชา กราบไหว้ไม่ขาดสาย และงานทำบุญเทกระจาดแต่ละปี ก็จะมีประชาชน ผู้ใจบุญร่วมสนับสนุน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งงานบุญเทกระจาดตามคติความเชื่อของสังคมไทย เป็นพิธีกรรมทำบุญยิ่งใหญ่ อีกรูปแบบหนึ่ง และสังคมท้องถิ่น นับว่าเป็นอีกงานบุญหลวง ที่ผู้ร่วมงานบุญจะได้รับบุญกุศล จากการร่วมเป็นสะพานบุญ ร่วมบริจาคทานเพื่อสงเคราะห์ผู้ยากไร้

ร่วมแสดงความคิดเห็น