(มีคลิป) 5 ข้อควรระวังก่อนกินยาฟ้าทะลายโจร สาระดีๆ จากเชียงใหม่นิวส์ นำมาฝาก

ยาสมุนไพรชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึกออก คงหนีไม่พ้น “ฟ้าทะลายโจร” ทีมีสรรพคุณช่วยแก้หวัด แก้ไข้ ไม่สบาย เจ็บคอ กระหายน้ำ เลยไปจนถึงรักษาอาการท้องร่วง ปัสสาวะสีเข้ม แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อตับ หลายคนจึงนำมาทานแก้หวัดแก้ไข้แทนยาปฏิชีวนะ

แต่ยาที่มีประโยชน์ขนาดนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับสุขภาพของทุกคน ยังมีข้อควรระวังอีกมากมาย ที่คุณควรทราบก่อนทานยาฟ้าทะลายโจร

ข้อควรระวังก่อนกินยาฟ้าทะลายโจร

1) ฟ้าทะลายโจร เหมาะสำหรับอาการไม่สบาย เป็นไข้แบบ “ร้อน” หมายถึง ตัวร้อน เจ็บคอ ร้อนใน กระหายน้ำ เหงื่อออก ท้องผูก ปัสสาวะสีเข้ม แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นไข้แบบ “เย็น” หรือที่มีอาการอุ้งมืออุ้งเท้าเย็น ปัสสาวะปริมาณมาก หรือมีอาการหนาวสั่นมากกว่าปกติ เพราะฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นนั่นเอง

2) ไม่ควรทานยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีอาการข้างเคียง เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง จึงไม่ควรทานฟ้าทะลายเกิน 7 วัน หากกินไป 3 วันแล้วอาการต่าง ๆ ยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างตรงจุดอีกครั้ง

3) ฟ้าทะลายโจร ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีความดันต่ำ เพราะฟ้าทะลายโจรมีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิต ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องของความดันโลหิตสูงมากกว่า

4) สตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรทานฟ้าทะลายโจร เพราะอาจส่งผลต่อเด็กได้

5) ในบางรายอาจมีอาการแพ้ยา หรือมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่น ผื่นขึ้น ปากบวม หน้าบวม ตัวบวม หากแพ้มาก ๆ อาจเป็นภูมิแพ้เฉียบพลัน จนช็อกเสียชีวิตได้เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรแท้ ๆ หรือยาปฏิชีวนะ ล้วนมีข้อจำกัดในการใช้ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก่อนทานฟ้าทะลายโจร ควรเช็คข้อควรระวังเหล่านี้ให้ดี ก่อนสายเกินแก้
.
อ้างอิง : นิตยสารสวนเกษตร, sanook.com

เพิ่มเติม -> ข้อดีของ “สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และยับยั้งเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งช่องปาก งานวิจัยบางชิ้นได้มีการทดสอบการออกฤทธิ์ของสาร androgra-pholide ในฟ้าทะลายโจร และพบว่ามีฤทธิ์ในการเพิ่มอัตราการตายของเซลล์มะเร็ง ตับบางชนิด และยับยั้งการลุกลามของมะเร็ง ลำไส้ใหญ่และมะเร็งปอด

สมุนไพรไทยหลายชนิด มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคต่างๆได้อย่างอัศจรรย์ อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร ที่เราคงเคยได้ยินว่ามีสรรพคุณในการลดไข้บรรเทาอาการเจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล แต่ล่าสุด นักวิจัยไทยได้ค้นพบสรรพคุณ ในการต้านมะเร็งของสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร

รศ.ดร.เทวัญ จันทร์วิไลศรี ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล เจ้าของผลงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยจาก โครงการ “ทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ด” ประจำปี 2012 ในปี 2555 อธิบายถึงผลงานวิจัย “ฤทธิ์การต้านมะเร็งของสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร andrographolide ต่อเซลล์มะเร็งท่อน้ำดี” ว่า ที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยทั้งในระดับเซลล์และสัตว์ทดลอง พบว่า สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และยับยั้งเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งช่องปาก งานวิจัยบางชิ้นได้มีการทดสอบการออกฤทธิ์ของสาร androgra-pholide ในฟ้าทะลายโจร และพบว่ามีฤทธิ์ในการเพิ่มอัตราการตายของเซลล์มะเร็ง ตับบางชนิด และยับยั้งการลุกลามของมะเร็ง ลำไส้ใหญ่และมะเร็งปอด แต่ยังไม่มีการ ศึกษาวิจัยถึงการออกฤทธิ์ของสารชนิดเดียวกันในมะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งคนไทยโดยเฉพาะในภาคอีสานเป็นกันมาก

ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี  มักไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยรังสีและเคมีบำบัด จึงน่าที่จะมีการวิจัยวิธีการรักษาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งกลุ่มนี้ ซึ่งหากงานวิจัยครั้งนี้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีเป็นอย่างมาก

ขอบคุณข้อมูล : http://www.thairath.co.th/column/life/smartlife/308298

ร่วมแสดงความคิดเห็น