(มีคลิป) ทหารจัดกำลังพล ช่วยเหลือราษฎร อ.ปางมะผ้า ที่ถูกน้ำท่วม

หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 โดย ร้อย.ร.752 ได้นำกำลังพล ชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย เข้าสมทบกับกำลังพลของ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่อง สอน หมวดการทางปางมะผ้า อบต.ปางมะผ้า และ อบต.สบป่อง เข้าช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมแหล่งธุรกิจเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564 เวลา 09.00 น.กองร้อยทหารราบที่ 752 กรมทหารราบที่ 7 กองกำลังนเรศวร กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดกำลังพลร่วมสมทบกับ นายชัยพล โรจนวิสิฐ นอภ.ปางมะผ้า ที่นำปลัดอำเภอและสมาชิกอาสารักษาดินแดนปางมะผ้า , หมวดการทางปางมะผ้า , อบต.สบป่อง และ อบต.ปางมะผ้า ทำการเข้าสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัย จากน้ำป่าไหลหลากในลำห้วยแม่หมู (เมื่อ 3 ก.ย.64) ม.1 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน และได้ร่วมให้การช่วยเหลือ ด้วยการทำความสะอาดเศษหิน ดิน โคลน และเศษวัชพืชและกิ่งไม้ ที่ไหลมากับน้ำป่าเข้าท่วมพื้นที่ทำกิน และบ้านเรือนราษฎร

ในส่วนของน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 พื้นที่ ดังนี้ 1. พื้นที่ชุมชน ( แหล่งธุรกิจการค้า ) เยื้องตรงข้ามป้อมตำรวจสบป่อง ม.1 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า 2. พื้นที่ตลาดสด ม.1 ต.สบป่องฯ โดยน้ำป่าฯ ไหลหลากทะลักเข้าบริเวณลานจอดรถตลาด, อาคาร และร้านค้าของผู้ประกอบการ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย แต่มีผลกระทบมีดินโคลนไหลเข้าลานจอดรถจำนวนมาก หน่วยงานเครื่องจักรได้ทำการช่วยเหลือ และ 3. พื้นที่สะพานข้ามลำห้วยแม่หมูของหมู่บ้านแม่หมูไทใหญ่ ม.1 ต.สบป่อง โดย สะพานได้รับความเสียหาย คอสะพานขาด รถไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ทางชุดปฏิบัติการของ ร้อย.ร.752 จึงได้ทำการให้การช่วยเหลือเก็บกวาดเศษไม้ใบหญ้า และดินโคลน

จากเหตุน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว มีราษฎรได้รับผลกระทบคือ
1. บ้านเลขที่ 298 ม.1 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า  บ้านของ นางอรสา เขื่อนเพชร น้ำป่าฯ ล้นตลิ่งทลักเข้าบริเวณที่อยู่อาศัย บ้านไม่ได้รับความเสียหาย ผลกระทบมีดินโคลนไหลเข้าโรงจอดรถหน้าบ้านเล็กน้อย
2. บ้านเลขที่ 376 ม.1 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า บ้านของ นายไกรวิชญ์ รัตนผาแดง (ร้านซ่อมรถ) น้ำป่าฯ ล้นตลิ่งทลักเข้าบริเวณที่อยู่อาศัย บ้านไม่ได้รับความเสียหาย ผลกระทบมีดินโคลนไหลเข้าภายในบ้าน และหน้าร้านฯ เล็กน้อย
3. บ้านเลขที่ 302 ม.1 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า  บ้านของ นางอะเลมะ แซ่มะ น้ำป่าฯ ล้นตลิ่งทลักเข้าบริเวณที่อยู่อาศัย บ้านไม่ได้รับความเสียหาย ผลกระทบมีดินโคลนไหลเข้าไปภายในบ้าน (ร้านขายของชำ) จำนวนมาก ชป.ฯ จึงได้ให้การช่วยเหลือตักดินโคลนออก
4. พื้นที่ตลาดสด ม.1 ต.สบป่องฯ
– น้ำป่าฯ ล้นตลิ่งทลักเข้าบริเวณลานจอดรถตลาด, อาคาร และร้านค้าของผู้ประกอบการ ไม่ได้รับความเสียหาย ผลกระทบมีดินโคลนไหลเข้าลานจอดรถจำนวนมาก หน่วยงานเครื่องจักรได้ทำการช่วยเหลือ
5. พื้นที่สะพานข้ามลำห้วยแม่หมูของหมู่บ้านแม่หมูไทใหญ่ ม.1 ต.สบป่องฯ
– สะพานได้รับความเสียหาย คอสะพานขาด รถไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ชป.ฯ จึงได้ทำการให้การช่วยเหลือเก็บกวาดเศษไม้ใบหญ้า และดินโคลน


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น