ผวจ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามงานในพื้นที่ ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง

วันที่ 4 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และนายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดฯ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามงานในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง บ้านอมพาย ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง โดยมี นายคุณาวุฒิ สุทธิเนียม หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงนายทวีวัฒน์ วิสิฏสิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และคณะทำงานโครงการหลวงแม่สะเรียง ให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน และรับทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง เดิมเป็นพื้นที่ดำเนินงานส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ต่อมาได้แยกพื้นที่ดำเนินงานออกมาตั้งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง เมื่อปี พ.ศ.2536 เนื่องจากพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย อยู่ห่างไกล และกว้างขวางมาก ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอแม่ลาน้อย และ อำเภอแม่สะเรียง จึงได้แยกพื้นที่ดำเนินงาน ในส่วนของ อำเภอแม่สะเรียง ออกมาเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง ที่บ้านอมพาย หมู่ที่ 11 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง  โดยมุ่งพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกร ให้มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


ปัจจุบันศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง มุ่งพัฒนาและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรในการเพาะปลูกพืชผัก ไม้ผล ภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย ได้แก่ ระบบการเพาะปลูกที่ดี (GAP) รวมทั้งส่งเสริมการปลูกพืชไร่ กาแฟ และจัดทำคอกสาธิตการเลี้ยงหมูหลุม เพื่อนำมูลสัตว์มาปรับปรุงโครงสร้างดิน และเพื่อขยายพันธุ์หมูแก่เกษตรกรที่สนใจ สร้างรายได้ที่มั่นคงและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร รวมทั้งสนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของคนและชุมชน การพัฒนายุวเกษตกร กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ หมู่บ้านสะอาด การฟื้นฟูและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ การทอผ้าชนเผ่าลั้วะ และส่งเสริมการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม การปลูกป่าชาวบ้านตามแนวพระราชดำริป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การอนุรักษ์ดินและน้ำด้วยการปลูกหญ้าแฝก รณรงค์การลดการใช้สารเคมี และเฝ้าระวังการปนเปื้อนมลพิษในสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรที่สูงแก่นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และผู้สนใจทั่วไป

ทั้งนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เน้นย้ำในเรื่องการใช้พื้นที่ ตามมาตรา 16, ให้ชาวบ้านสมัครเป็นสมาชิกโครงการหลวงเพิ่มมากขึ้น เน้นการส่งเสริมเกษตรกร Gap และอินทรีย์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้มอบนโยบายในการมุ่งพัฒนา และส่งเสริมอาชีพเกษตรกรในการเพาะปลูกพืชผัก ไม้ผล ภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย สร้างรายได้ที่มั่นคงและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร รวมทั้งสนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของคนและชุมชน เพื่อเป็นการวางรากฐานการพัฒนาชีวิตของประชาชน ให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น