ผวจ.แม่ฮ่องสอน เยี่ยมชมธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก ที่บ้านป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง

วันที่ 4 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ บ้านป่าแป๋ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง  โดยมี นายทวีวัฒน์ วิสิฏสิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ และนายส่างลา ไพรมีค่า ผู้ใหญ่บ้านป่าแป๋ นำคณะผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เยี่ยมชม “ธนาคารข้าวพระราชทานแห่งแรกของโลก ” ชมต้นลิ้นจี่ที่สมเด็จย่า ทรงปลูกไว้ในโรงเรียนเจ้าพ่ออุปถัมภ์ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2518 พร้อมได้ไหว้พระขอพร ที่วิหารไม้สักทอง สำนักสงฆ์บ้านป่าแป๋ ซึ่งสวยวิจิตรงดงาม ท่ามกลางวิถีชาวพุทธบนดอย

สำหรับบ้านป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเยี่ยมชาวไทยภูเขาเผ่าลัวะหรือละว้า บ้านป่าแป๋ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าแป๋ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 20,000 บาท สนับสนุนการจัดตั้งธนาคารข้าวแก่ราษฎรบ้านป่าแป๋ ที่เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนข้าวสำหรับบริโภค โดยทรงรับสั่งถึงการจัดตั้งธนาคารข้าวบ้านป่าแป๋ว่า “ธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก”

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทย และราษฎรชาวไทยภูเขาในถิ่นทุรกันดาร ดังนั้น ในฐานะที่เราเป็นคนไทยควรสำนึกและสืบทอดเจตนารมณ์ ด้วยการเป็นคนดีดำรงชีวิตด้วยความพอเพียง เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวม เพื่อความผาสุกของชนหมู่มากในประเทศ รวมไปถึงการอนุรักษ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่ามิให้สูญหาย ก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ สานต่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับธนาคารข้าวพระราชทานแห่งแรก ให้แพร่หลายในวงกว้างเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

บ้านป่าแป๋ เป็นหมู่บ้านที่ชาวบ้านยังดำรงชีวิตแบบเรียบง่ายดั้งเดิม ชาวบ้านที่นี่เน้นปลูกผักพื้นบ้านของท้องถิ่นหลายชนิด เพื่อใช้ประกอบอาหาร สันนิษฐานได้ว่าหมู่บ้านป่าแป๋นี้ ก่อตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า 500 ปี ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ละเวือะ หรือ ละว้า มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะชาติพันธุ์ และยังคงดำรงวิถีชีวิตตามแบบอย่างทางด้านสังคมและวัฒนธรรมความเชื่อที่ปฏิบัติกันมาแต่ในอดีต

ร่วมแสดงความคิดเห็น