ภูเก็ตวิกฤตหนัก! ผู้ว่าฯ เผยโควิดเดลตาระบาดทั่วเกาะ หมอเอาไม่อยู่ แต่ยังดัน ”แซนด์บอกซ์” ต่อ เป็นทางรอดปากท้องชาวบ้าน

วันที่ 4 กันยายน 2564 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2564 ว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต อยู่ในช่วงการระบาด ในช่วงแรกติดเชื้อจากสายพันธุ์อัลฟา ต่อมาติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลตา วัคซีนที่ประชาชนฉีดแล้วป้องกันโรคโควิด-19 ได้ค่อนข้างน้อย แต่สามารถป้องกันการเจ็บหนักและเสียชีวิตได้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว 85% ผู้ป่วยอาการเล็กน้อยปานกลาง 13% ผู้ป่วยอาการหนัก 1-2%

ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ย. 64 ผู้ป่วยโควิดในภูเก็ตติดเชื้อสะสม จำนวน 5,014 คน จากภูเก็ต แซนด์บอกซ์ ตั้งแต่ 1 ก.ค.-3 ก.ย. 64 ติดเชื้อสะสม จำนวน 85 คน

ขณะที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดต้องการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดไปทั่วแล้วในวันนี้ หมอเอาเดลตา ไม่อยู่ การแพร่ระบาดโรคไปรวดเร็ว และเยอะมาก เราพยายามควบคุมให้ได้ยิ่งตรวจยิ่งเจอในฐานะรับผิดชอบเป็นหัวหน้าใหญ่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคได้ และเรื่องเตียง มีเกิน 50% แล้ว มีการขยายศูนย์ CI เพิ่ม และโรงพยาบาลสนาม เป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองแล้ว

ถือว่า แพร่ระบาดแรง เตียงวิกฤต ต้องยอมรับกัน ทางออก คือ ทำให้คนคิดว่า โรคนี้ปกติ ต้องอยู่กับมันได้ สำคัญที่สุดคือการรักษา แซนด์บอกซ์ ไว้ เพราะเป็นทางรอดให้เศรษฐกิจไปได้เชื่อมโยงกับปากท้องของประชาชน โดยทางการแพทย์ขอให้ท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง ช่วยกันดูแลกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ

วันนี้ความสามารถทางการแพทย์ถึงจุดวิกฤตจากเดลตา มาแรง กระจายไปทั่วภูเก็ต คนภูเก็ตต้องเดินหน้าต่อ สถานการณ์เตียงใกล้วิกฤตต้องปรับวิธีคิดวิธีทำงานกันใหม่ โดยจะประชุมหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ อสม.ในช่วงบ่าย วันจันทร์ที่ 6 ก.ย.นี้ เพื่อให้นำแนวทางการปฏิบัติร่วมกันดูแลกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ ต่อไป

และเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2564 เพจ สสจ.ภูเก็ต โพสต์ระบุสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดภูเก็ต วันที่ 4 กันยายน 2564 ข้อมูล ณ เวลา 23:55 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากในภูเก็ต = 240ราย (รายละเอียดผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างการตรวจสอบ) ผู้ติดเชื้อรายใหม่จาก Sandbox 3 ราย

พร้อมออกประกาศคำสั่งจังหวัดที่ 5266/2564 เรื่องกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ห้ามคนเข้า-ออกชุมชนไทยใหม่หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงกลางดึกของวันที่ 4 กันยายน 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น