เปิดสูตรวิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนัก ให้หุ่นเฟิร์ม!

การออกกำลังกายในปัจจุบันมีหลายวิธีมากเลยนะคะ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมสุด ๆ ถ้าไม่พูดถึงการวิ่ง ก็คงต้องเป็นการปั่นจักรยานนี่แหละ ซึ่งความนิยมที่ได้รับนี้ก็ไม่ได้มาเฉย ๆ หรือได้มาเพราะกระแสหรอกนะคะ เพราะการปั่นจักรยานนั้นเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ออกกำลังกายได้ ทั้งแอโรบิกและเวทเทรนนิ่ง รวมทั้งยังช่วยผ่อนคลายให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

ซึ่งหากใครที่ยังไม่มีไอเดีย หรือกำลังมองหาเหตุผลที่จะใช้วิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์มอยู่ละก็ เราเตรียมข้อมูลที่จำเป็นมาเล่าสู่กันฟังเรียบร้อยแล้ว ตามมาดูกันเลย

Credit: Unsplash

 

เปิดสูตรวิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์ม: ทำไมต้องปั่นจักรยาน

หากเพื่อน ๆ กำลังลังเลอยู่ว่าจะเลือกการปั่นจักรยานสำหรับการลดน้ำหนักในครั้งนี้ดีหรือไม่ เรามีเหตุผลดี ๆ ที่สนับสนุนให้เพื่อน ๆ ได้ลองเลือกการปั่นจักรยานในการลดน้ำหนักและออกกำลังกายกันด้วยข้อดีดังนี้ค่ะ

  • การปั่นจักรยานช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อย่างดี เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่จะนำไขมันที่สะสมในร่างกายออกมาใช้และสลายออกไป นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่าการปั่นจักรยานยังทำให้เกิดภาวะ AfterBurn หรือการสลายไขมันหลังออกกำลังกายไปได้อีกราว 2 – 3 ชั่วโมงทีเดียวค่ะ
  • ช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงล่าง การปั่นจักรยานอาศัยการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและน่อง ช่วยฝึกความแข็งแรงและเสริมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและระบบหายใจ เนื่องจากน่องได้ชื่อว่าเป็นหัวใจดวงที่สองของคนเรานะคะ การปั่นจักรยานจึงเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยให้กล้ามเนื้อน่องสูบฉีดโลหิตให้กลับสู่หัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ปอดแข็งแรงด้วย
  • ช่วยเยียวยาอาการเจ็บป่วยบางประเภท ทั้งยังช่วยให้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วย จากงานวิจัยพบว่าการปั่นจักรยานช่วยเยียวยาอาการบาดเจ็บบางประเภท เช่น ลดการปวดไมเกรนได้ถึง 90% และยังช่วยปรับสมดุลย์ฮอร์โมน ช่วยให้นอนหลับได้เป็นปกติในตอนกลางคืนด้วยค่ะ

เห็นอย่างนี้แล้ววิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์มก็ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักอีกแล้ว แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ส่วนเป็นประโยชน์เพิ่มเติมเข้ามาด้วย และด้วยเหตุนี้เราจึงแนะนำการปั่นจักรยานให้เพื่อน ๆ ลองใช้เป็นวิธีในการออกกำลังกายลดน้ำหนักกันดู

 

วิธีเลือกจักรยานคู่ใจ

หลังจากดูประโยชน์ของการปั่นจักรยานกันไปแล้ว คราวนี้เราลองมาดูวิธีเลือกจักรยานที่เพื่อน ๆ บางคนอาจเลือกเครื่องปั่นจักรยานที่มีแบตเตอรี่ แต่เราอยากจะชวนให้ลองปั่นจักรยานออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ภายนอกกัน ดังนั้นเราจึงนำวิธีเลือกจักรยานคู่ใจมาฝากกันเป็นอันดับแรกค่ะ ซึ่งปัจจุบันเรามีจักรยานให้เลือกหลายประเภทมาก

  • จักรยาน City Bikes เป็นรูปแบบของจักรยานที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้ปั่นในเมือง ตามไลฟ์สไตล์ของคนเมือง ซึ่งรองรับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่หลากหลาย ขับขี่ง่าย ใช้ออกกำลังกายได้แบบชิล ๆ ในชีวิตประจำวัน
  • จักรยานเสือหมอบ (Road Bikes) เป็นจักรยานที่แอดวานซ์ขึ้นมาอีกนิด โดยออกแบบมาเพื่อขับขี่บนทางลาด ให้ความเร็วบนทางเรียบได้ดี เนื่องจากออกแบบด้วยวัสดุ fiber carbor หรือ light weight aluminum ที่มีน้ำหนักเบา บวกกับใช้ยางหน้าแคบ ทำให้ใช้ความเร็วได้ดี แต่จะไม่เหมาะกับการปั่นในพื้นที่ขรุขระจะขับขี่ได้ไม่สบายนัก
  • จักรยาน Mountain Bikes หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อจักรยานเสือภูเขา ถูกออกแบบมาสำหรับการขับขี่บนพื้นผิวขรุขระ หรือ off-read โดยเฉพาะ มีหน้ายางกว้าง เกาะพื้นได้ดี รับแรงกระแทกได้มาก เพื่อน ๆ คนไหนที่รักการผจญภัย จักรยานตัวนี้ก็นับว่าเหมาะมาก ๆ เลยค่ะ
  • จักรยาน Hybrid Bikes เป็นการเอาข้อดีของ จักรยานเสือหมอบ และจักรยานเสือภูเขามารวมกันไว้ในหนึ่งเดียว ทำให้จักรยานประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องขับขี่ในท่าก้มตัว มีเบากว้าง ให้ความเร็วได้ดี และยังเกาะพื้นถนนได้ดี สามารถวิ่งบนทางขรุขระได้บ้าง ซึ่งหากเพื่อน ๆ ยังไม่มีไอเดียว่าจะเลือกแบบไหน ลองใช้จักรยานประเภทนี้ดูก่อนก็ไม่เสียหาย

เมื่อเลือกจักรยานคู่ใจได้เรียบร้อยแล้ว เพื่อน ๆ  อาจแต่งจักรยานคู่ใจให้มีลักษณะเฉพาะตัวด้วยการเปลี่ยนล้อแม็ก การเปลี่ยนยางนอก เบาะนั่ง แฮนด์ หรือสับจานได้ตามใจเลย

Credit: Unsplash

 

วิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์ม

สำหรับการปั่นจักรยานเพื่อประโยชน์เฉพาะ เช่น การลดน้ำหนักนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพราะเพียงแค่การปั่นจักรยานอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลอย่างที่เราต้องการ ดังนั้น เหล่านี้คือวิธีปั่นจักรยานให้น้ำหนักลดและหุ่นเฟิร์มอย่างที่ต้องการค่ะ

  • ควรรับประทานอาหารก่อนปั่นจักรยานอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้มีพลังงานเพียงพอ แต่ก็ไม่ทำให้จุกระหว่างการปั่นค่ะ
  • ควรมีการวอร์มร่างกายเพื่อลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น โดยมีการอบอุ่นร่างกายซึ่งอาจเริ่มด้วยการปั่นเบา ๆ สัก 5 นาที หรือ ใช้การยืดกล้ามเนื้อทั่วไปก่อนเริ่มปั่นจักรยานก็ได้เหมือนกัน
  • การปั่นจักรยานเพื่อสลายไขมันจำเป็นต้องมีการบีบตัวของหัวใจหนักนาน 40 – 60 นาทีขึ้นไป ดังนั้นการปั่นด้วยความเร็วแรงนั้นไม่จำเป็น แต่ควรอาศัยการปั่นที่สม่ำเสมอ ที่จะช่วยสลายไขมันใต้ผิวหนัง หรือเป็นการ Intermittent Fasting นำไขมันสะสมออกมาใช้ ช่วยให้ร่างกายกระชับ ไขมันใต้ผิวหนังลดลงได้
  • การปั่นจักรยานเพื่อเผาผลาญแคลอรี่อาจจำเป็นต้องใช้วิธีที่แตกต่างออกไป นั่นคือจำเป็นต้องใช้การออกกำลังกายที่มีความแปรปรวน ปรับสภาพอย่างรวดเร็ว และมีความหนักหน่วงในการออกกำลัง ดังนั้น หากเพื่อน ๆ ต้องการปั่นจักรยานเพื่อเผาผลาญแคลอรี่จำเป็นต้องปั่นให้เร็วแรง 30 วินาที สลับกับการปั่นช้า 90 วินาที และทำซ้ำไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 10 – 15 นาที จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีค่ะ

Credit: Unsplash

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีปั่นจักรยานลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์มที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ สิ่งสำคัญนอกจากการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานแล้ว เพื่อน ๆ ต้องไม่ลืมการควบคุมอาหารเน้นการบริโภคผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดูแลการนอนหลับให้เพียงพอ และดื่มน้ำสะอาดสม่ำเสมอตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งหากเพื่อน ๆ ปั่นจักรยานได้ถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอ และดูแลด้านอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วยแล้ว เป้าหมายการลดน้ำหนักให้มีหุ่นเฟิร์มก็ไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวเลยค่ะ

 

Shopee 10.10 Brand Festival โปร 10.10 สุดฟินเอาใจขาช้อป! กับขบวนสินค้าจากแบรนด์ดังชั้นนำตลอดทั้งแคมเปญ สินค้าดีลปังจากแบรนด์เพียง 10.- เท่านั้น! พร้อมเก็บโค้ดลด Shopee Mall ลดสูงสุดถึง 1,500.- และโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทยไม่มีขั้นต่ำ เริ่มช้อปได้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. – 10 ต.ค. นี้ที่ Shopee 10.10 Brand Festival เท่านั้น!

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น