ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน มอบนโยบายป้องกันและแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

วันที่ 6 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดฯ และนายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ เดินทางลงพื้นที่อำเภอปางมะผ้า เพื่อมอบนโยบายป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ณ หอประชุมอำเภอปางมะผ้า โดยมี นายชัยพล โรจนวิสิฐ นายอำเภอปางมะผ้า นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล ร่วมรับนโยบาย

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า ลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อขับเคลื่อนสถิติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประชากรในพื้นที่ ซึ่งอำเภอปางมะผ้า เป็นอำเภอที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยที่สุด  ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศ จังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เป็นจังหวัดที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยกว่าจังหวัดอื่นๆ เช่นกัน ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นทางรอดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ในวันนี้ได้รับฟังประเด็นปัญหาต่างๆ จากผู้นำในพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้มอบนโยบายเพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้เข้าใจและรับทราบถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ต่อไป

โดยได้กำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนในพื้นที่ ให้ได้ ภายในเดือนกันยายน 2564 นี้ อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้จะได้ลงพื้นที่ให้ครบทั้ง 7 อำเภอ เพื่อไปรับทราบปัญหาและกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกัน เพื่อให้เกิดเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าสู่เป้าหมายตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ โดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 16 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในวันนี้ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 129 ราย พบเชื้อ 9 ราย เป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด สำหรับการควบคุมโรคกรณีการระบาดใน Cluster ที่เป็นพื้นที่ปิด เช่น พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ หรือ หมู่บ้านตามแนวชายแดนนั้น ได้ดำเนินมาตรการควบคุมโรคแบบ Bubble & Sealed คือการควบคุมโรค ในกรณีที่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน โดยแยกกัก (Isolation) คนที่ติดเชื้อ หรือคนป่วยออกจากคนที่ยังไม่ป่วย เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติภายในบริเวณที่กำหนด และคุมไว้สังเกตจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อ (28 วัน ในกรณีโรค COVID-19) สำหรับผู้ติดเชื้อ หรือผู้ป่วยที่มีอาการป่วย จะให้การรักษาตามสภาพอาการ คือ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ให้แยกกักตนเองที่บ้าน ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง หรือ เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้การรักษาในศูนย์แยกกักโรคชุมชน และผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง นำส่งรักษาที่โรงพยาบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น