ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง ฟื้นฟูภูมิปัญญาโบราณ “การอีดน้ำมันถั่วลิสง“ ที่หายไปจากชุมชนกว่า 50 ปี

วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง ได้เปิดเผยวว่า การอีดน้ำมันถั่วลิสง เป็นภูมิปัญญาโบราณของบรรพบุรุษ ที่สูญหายไปจากชุมชนกว่า 50 ปี ในวันนี้ ตนเองซึ่งเป็นผู้นำชุมชน ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้มีแนวคิดที่จะอนุรักษ์ ภูมิปัญญาโบราณนี้เอาไว้ ให้ลูกหลานที่นี่ได้ศึกษาเรียนรู้ และคงอยู่คู่ชุมชน นอกจากนี้ หากฟื้นฟูกระบวนการอีดน้ำมันถั่วลิสงขึ้นมาอย่างจริงจัง และส่งเสริมให้ชาวบ้านผาบ่อง ไว้บริโภคในครัวเรือนได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อย เพราะว่านอกจากจะประหยัด ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนแล้ว น้ำมันถั่วลิสง ยังมีคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างมากมาย เนื่องจากว่า ไขมันดีในน้ำมันถั่วลิสง ที่จะไปเพิ่มไขมันดีในเลือด  ที่มีหน้าที่พาไขมันเลวในเลือด ส่งกลับไปที่ตับ และตับจะทำหน้าที่กำจัดไขมันเลวในเลือด เมื่อรับประทานน้ำมันถั่วลิสงเป็นประจำ จึงเป็นการเพิ่มไขมันดี และลดไขมันเลวได้

นอกจากนั้น ประโยชน์ของน้ำมันถั่วลิสง ยังมีอีกมากมาย เช่น ป้องกันรักษาโรคหัวใจหรือหลอดเลือดตีบตัน ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเส้นเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เพราะวิตามินอี ที่อยู่ในน้ำมันถั่วลิสง ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

สำหรับถั่วลิสงนั้น มีอยู่มากในพื้นที่ตำบลผาบ่อง เพราะชาวบ้านปลูกถั่วลิสงไว้เพื่อจำหน่าย และบริโภคอยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนการอีดน้ำมันถั่วลิสงแบบโบราณ มีขั้นตอนดังนี้

  1. นำถั่วลิสงที่ตากแห้งแล้ว มาโม่ทั้งเปลือก
  2. เมื่อโม่ถั่วแล้ว นำมาแยกเปลือกออกจากเม็ดถั่ว
  3. นำเม็ดถั่วที่ได้ มาตากให้แห้ง จนกรอบ
  4. นำเม็ดถั่วที่แห้งกรอบมาตำให้แหลก
  5. นำเม็ดถั่วที่ตำแหลกแล้วมาร่อน
  6. นำถั่วที่ร่อนไปนึ่งให้สุก นำลงพรมน้ำให้ทั่ว 1 ครั้ง และนำไปนึ่งอีกรอบ
  7. นำเข้าสู่กระบวนการอีด หรือ หนีบ เพื่อให้ได้น้ำมันถั่วลิสง
  8. นำเข้าบรรจุขวด ติดฉลาก เพื่อนำจำหน่ายต่อไป

ในวันนี้ แม้อาจจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ผู้นำชุมชนอย่าง กำนันอมร ศรีตระกูล ได้คิดได้ทำเพื่อนำภูมิปัญญาโบราณของการอีดน้ำมันถั่วลิสง กลับมาใช้ในชุมชนไทใหญ่ทาวน์ บ้านผาบ่องอีกครั้ง นอกจากว่า จะเป็นการสร้างรายได้เพิ่ม ลดรายจ่ายในครัวเรือน สิ่งสำคัญหากพี่น้องในชุมชนกลับมาบริโภคน้ำมันถั่วลิสงทุกครัวเรือน สุขภาพร่างกาย ก็จะแข็งแรง ปราศจากโรคภัยต่างๆ อันจะนำมาสู่ความสุขในชุมชนได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น