ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ แนะนำฉีดวัคซีน “Pfizer” ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป เฉพาะกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น‼ ส่วนเด็กปกติให้รอวัคซีนอนาคต

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป (ฉบับที่ 2) ระบุว่าข้อมูลของการติดโควิด พบในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี ในสัดส่วนสูงขึ้น แต่ส่วนใหญ่อาการมักไม่รุนแรง อัตราเสียชีวิตน้อยมาก กลุ่มเด็กที่เสียชีวิตเกือบทั้งหมดมีโรคประจำตัวเรื้อรัง

จึงมีคำแนะนำ สำหรับเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ให้ฉีดวัคซีนที่องค์การอาหารและยารับรองเท่านั้น (ณ วันที่ 7 ก.ย. 2564) มีเพียงชนิดดียวคือ วัคชีนชนิด mRNA ของ Pfizer-BioNTech ให้ฉีดในเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 16 ปี จนถึงน้อยกว่า 18 ปี ทุกรายหากไม่มีข้อห้ามในการฉีด ทั้งเด็กที่ปกติและที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป จนถึงน้อยกว่า 16 ปี แนะนำให้ฉีดวัคซีน ในกรณีเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง เท่านั้น เช่น 1.มีโรคอ้วน 2. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง 3. โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง 4. โรคไตวายเรื้อรัง 5. โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 6.โรคเบาหวาน 7. กลุ่มโรคพันธุกรรมรวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ พร้อมแนะนำให้งดออกกำลังกายอย่างหนัก หรือทำกิจกรรมอย่างหนักเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ภายหลังฉีดวัดซีน

ส่วนเด็ก (12 -16 ปี) ที่สุขภาพแข็งแรงดี แนะนำให้รอผลการศึกษาวัคซีนที่จะใช้สำหรับเด็กในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น