(มีคลิป) เกิดเหตุไฟไหม้ ศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน บริเวณชั้น 3 เสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน จึงไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จ.แม่ฮ่องสอน , พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.เมืองแม่ฮ่องสอน , พ.ต.ท.สมศักดิ์ ต๊ะแดง รอง ผกก. (สืบสวน) และกำลังตำรวจ  พร้อม พฐ.จ.แม่ฮ่องสอน และหน่วยงานทหาร ปกครอง และ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทม.แม่ฮ่องสอน ช่วยดับเพลิงและกั้นพื้นที่เกิดเหตุบริเวณโดยรอบของอาคาร บริเวณที่ไฟไหม้เป็นชั้น 3 ของอาคาร หลังจากไฟสงบจึงทำการตรวจสอบความเสียหาย หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่ามีทรัพย์สินบริเวณอาคารเพดาน และสิ่งของเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ทางด้านหน่วยดับเพลิง ทม.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. งานป้องกันฯ ทม.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณชั้น 3 ศูนย์ศิลปาชีพ งานป้องกันฯ ได้นำรถน้ำจำนวน 2 คัน พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ 7 นาย ออกระงับเหตุ โดยการควบคุมของหัวหน้างานป้องกันฯ และมีผู้ร่วมสนับสนุนได้แก่ 1 .อบต.ผาบ่อง 2. อบต.ปางหมู โดยเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุในครั้งนี้ได้ เวลา 06.00 น.

เหตุไฟไหม้ดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน ที่จะเข้าดำเนินการตรวจสอบในช่วงสายของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงการห้ามถ่ายรูปใดๆทั้งสิ้น

ศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรใน จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2523 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎร จ.แม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มแม่น้ำปาย ในครั้งนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ต.ผาบ่อง ซึ่งมีฐานะยากจน ทรงมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีงานศิลปาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ จึงมีพระราชเสาวนีย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษแผนกหม่อนไหม และทรงรับบุตรหลานของราษฎรที่มีความยากจนที่สุด เข้าไปฝึกอบรมงานศิลปาชีพแผนกทอผ้าไหม ณ กองศิลปาชีพภายในตำหนักจิตลดารโหฐาน กรุงเทพมหานคร

งานศิลปาชีพใน จ.แม่ฮ่องสอน ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ขยายตัวและเจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 จนถึงปัจจุบัน การดำเนินงานศิลปาชีพ มีกลไกการขับเคลื่อนโดยการแต่งตั้งคณะทำงานศิลปาชีพจ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสนับสนุน ส่งเสริมงานศิลปาชีพของ จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีรองผู้ว่าราชการจ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะทำงาน พัฒนาการจังหวัดเป็นเลขานุการคณะทำงาน และได้มีการจัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอนสาขาอำเภอต่างๆ ขึ้น ได้แก่ สาขา อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และอ.ปาย เพื่อประสานงานระหว่างราษฎรในพื้นที่กับศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน โดยศูนย์ศิลปาชีพ จ.แม่ฮ่องสอน จะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบภายในศูนย์ ฯ จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น