ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่อำเภอปาย ร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียด เพื่อขับเคลื่อนการขออนุญาตใช้พื้นที่โครงการก่อสร้าง “อ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน”

วันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 15.30 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ โครงการก่อสร้าง “ อ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน “ ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงใต้ มีนายอนุสรณ์ มณีเลิศ นายอำเภอปาย นายวีระชัย แสงทองอร่าม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงใต้ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ชลประทานขนาดกลาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ตำรวจท่องเที่ยว ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟังเพื่อหารือและหาข้อสรุปร่วมกัน ณ หอประชุมอำเภอปาย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2548 เกิดอุทกภัยในเขตอำเภอปาย สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้มอบนโยบายให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ จัดทำแผนงานดำเนินการในส่วนที่แต่ละหน่วยงาน มีภาระและหน้าที่รับผิดชอบ กรมชลประทานได้พิจารณาแล้ว เห็นสมควรดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เสนอโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันโอชา เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 และได้รับการเห็นชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันขับเคลื่อนมาจนถึงปี 2564

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัญหาข้อจำกัดที่ทำให้โครงการดังกล่าวไม่เดินหน้า คือเรื่องของการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานติดตามการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันโครงการ โดยการสนับสนุนจากนายอำเภอปาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ที่มีความต้องการให้มีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

จากการขับเคลื่อนของคณะทำงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประสานกรมป่าไม้ พิจารณาอนุญาตให้ใช้พื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปายฝั่งขวา เนื้อที่ 366 ไร่ 54 ตารางวา ส่วนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อีกจำนวน 30 ไร่ ได้รับอนุมัติเห็นชอบจากส่วนกลางแล้ว แต่มีข้อจำกัด เนื่องจากในปี 2562 มีกฎหมายอุทยานฉบับใหม่ จึงต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายฉบับรอง คือเรื่องของกฎกระทรวง ซึ่งจะออกภายในปี 2564 เชื่อได้ว่า การขับเคลื่อนโครงการก่อสร้าง อ่างเก็บน้ำห้วยม่วงก๋อน ใกล้ความจริงแล้ว

ด้านนายอดิศร อุลัย นายช่างชลประทานอาวุโส ได้กล่าวว่า หลังจากกรมชลประทานได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ในปีงบประมาณ 2565 กรมชลประทานได้ดำเนินการจัดหาที่ดิน คือการจ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินให้กับราษฏร ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ในพื้นที่ก่อสร้าง ส่วนแผนงานก่อสร้างโครงการ ได้ตั้งงบประมาณในปี 2566 หากได้รับงบประมาณตามที่วางแผนไว้ ใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี ( พ.ศ.2566-2568 ) ถ้าโครงการนี้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์ต่อราษฏรในพื้นที่เป็นอย่างมาก สามารถบรรเทาความรุนแรงจากอุทกภัยที่เกิดจากปริมาณน้ำหลากจากลำห้วยแม่ก๋อน ไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลปาย ได้ส่วนหนึ่ง สามารถใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรทางด้านท้ายน้ำของอ่างเก็บน้ำ ได้แก่ บริเวณบ้านสันติชน บ้านหมอแปง และหมู่บ้านใกล้เคียง พื้นที่รับประโยชน์ 1,700 ไร่ ใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของราษฏรในเขตเทศบาลตำบลปาย บ้านสันติชน บ้านหมอแปง และหมู่บ้านใกล้เคียง เป็นแหล่งน้ำสำหรับสร้างความชุ่มชื้น และเป็นแหล่งน้ำของสัตว์ป่าบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ช่วยรักษาระบบนิเวศท้ายน้ำ และใช้เป็นสถานที่พักผ่อน และการท่องเที่ยวของท้องถิ่นอีกด้วย

DCIM100MEDIADJI_0032.JPG
DCIM100MEDIADJI_0021.JPG

ร่วมแสดงความคิดเห็น